fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ยันรับฟังทุกฝ่ายกม.ไม่ดีต้องแก้ ลั่นทำเพื่อปชช.

Featured Image
นายกฯยันรับฟังทุกฝ่าย กม.ไม่ดีต้องแก้ ลั่นทำเพื่อประชาชน ด้าน “วิษณุ” ยุชาวบ้านแจ้งไม่รับทำธุกรรมออนไลน์ ขู่รมต. ผู้บังคับบัญชาทุกระดับโดนด้วย

 

 

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และคณะผู้บริหาร เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อประชาสัมพันธ์ “การดำเนินการตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565”

 

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตได้สะดวกรวดเร็วและฉับไวยิ่งขึ้น ช่วยลดเวลาในการติดต่อราชการ ประหยัดเวลา ประหยัดการเดินทาง เป็นการใช้ดิจิทัลและออนไลน์มาเสริม จึงต้องมีกฎหมายออกมารับรอง จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ว่าสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำมาหลายปีนี้คือการแก้ไขปัญหาเรื่องโครงสร้าง กฎหมายและลดอุปสรรคต่างๆ เพื่อลดภาระของประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้เปิดให้บริการไปเยอะแล้วพอสมควรและทุกภาคส่วนต้องดำเนินการตามนี้เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนทั้งประเทศขอให้ศึกษาและทำความเข้าใจเพื่อใช้ประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้

 

นายกรัฐมนตรีฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขกฎหมายและกฎกระทรวงไปมากมายหลายฉบับเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ประชาชน ซึ่งมีขั้นตอนมากมายไม่ใช่เรื่องที่ง่าย ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่รับฟังใครเลยถ้าดีอยู่แล้วจะไม่ปรับ แต่ถ้ายังไม่พร้อม ไม่ครบ ไม่สะดวกหรือไม่เกิดประโยชน์ ก็จะต้องปรับตามกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ทุกกระทรวงต้องนำไปปรับใช้ ขอให้ประชาชนติดตามเรื่องนี้ถ้าไปติดตามเรื่องที่สนุกสนานรื่นเริงมันไม่มีประโยชน์ ทั้งนี้นักกฎหมายคือพระเอกตัวจริง

 

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเกิดสถานการณ์โควิด 19 ต้องมีการเว้นระยะทาง อยู่บ้าน จึงพบว่าเมื่อชาวบ้านต้องการติดต่อราชการทั้งการขออนุญาต การเสียภาษี
การคัดสำเนา ที่ต้องเคยเดินทางไม่สามารถทำได้จึงใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาแทน

 

เมื่อทดลองแล้วได้ผลดีประหยัดเวลา ประกอบกับรัฐบาลส่งเสริมความเป็นรัฐบาลดิจิทัลมานาน ซึ่งบัดนี้สำเร็จแล้วสามารถให้บริการติดต่อราชการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้แล้วโดยมีกฎหมายรองรับชื่อว่าพระราชบัญญัตการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ แม้บางมาตราจะยังไม่ได้ใช้เพราะยังไม่มีความพร้อม แต่ท้ายที่สุดจะต้องใช้ทั้งหมดทั่วประเทศ ถ้าส่วนราชการใดบังคับให้ประชาชนต้องมาทำธุรกรรมด้วยตัวเอง หากแจ้งแบบนั้นกับประชาชนช่วยแจ้งจับเจ้าหน้าที่ด้วย ซึ่งอาจถูกดำเนินคดีรวมไปถึงความผิดมาตรา 157ว่าด้วยการละเว้น

 

ซึ่งผู้บังคับบัญชารวมถึงระดับรัฐมนตรีอาจมีความผิดตามไปด้วย เพียงแต่ระยะนี้เป็นระยะเริ่มต้นจึงต้องขอความเห็นใจจากประชาชน เพราะหลายกระทรวงยังไม่พร้อมยังขาดเครื่องมือทั้งนี้มีกิจกรรมเพียง 5 อย่างเท่านั้นที่ต้องมาแสดงด้วยตนเอง ประกอบด้วย จดทะเบียนสมรส อย่าขาดจากการสมรส จดทะเบียนรับบุตรบุญธรรม การทำบัตรประจำตัวประชาชน และการทำหนังสือเดินทาง

 

นายวิษณุ กล่าวย้ำว่า กฎหมายนี้ให้ใช้กับฝ่ายบริหารยังไม่ใช้กับฝ่ายตุลาการ ดังนั้นการยื่นขอประกันทางออนไลน์จึงยังมีปัญหา หรือแม้แต่เรื่องของค่าปรับ เช่นเดียวกับการขอติดคุกออนไลน์ ซึ่งรวมถึงสภาและองค์กรอิสระก็ยังไม่ใช้กฎหมายนี้เช่นกัน แต่หากต้องการใช้ให้แจ้งรัฐบาลจะออกเป็นพระราชกฤษฎีกาให้ นอกจากนี้ยังจะมีกฎหมายอื่นๆตามมาอีก พร้อมทิ้งท้ายกฎหมายทางอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากประหยัดเวลาค่าใช้จ่ายยังลดการพบปะซึ่งเป็นช่องทางของการเรียกรับทุจริตสินบน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube