fbpx
Home
|
ข่าว

สมช.ยกระดับจัดระเบียบชายแดน-เข้มรปภ.ประชุมเอเปค

Featured Image
สมช.หารือยกระดับ จัดระเบียบชายแดนใต้ พัฒนาเชื่อมโยงข้อมูลกับประเทศเพื่อนบ้าน – เฝ้าระวังภัยคุกคาม สถานการณ์ระหว่างประเทศ

 

 

ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้รับทราบแนวโน้มสถานการณ์ความมั่นคงและความเสี่ยงคุกคามในห้วงปี 2566

 

โดยให้มีการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมในการจัดการกับภัยคุกคามสำหรับสถานการณ์ระหว่างประเทศ อย่างสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย โดยไทยยึดมั่นการเคารพในหลักการ แห่งอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศและกฎบัตรสหประชาชาติ ส่วนสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมาร์เน้นย้ำการให้ความช่วยเหลือ ด้านมนุษยธรรมและการดำเนินตามคู่มือขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน SOP อย่างเคร่งครัด

 

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบกรอบแนวคิดบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2566 ถึง 2570 พร้อมเห็นชอบจัดทำแผนระยะที่ 3รองรับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติพ.ศ. 2566 – 2570 เพื่อถ่ายทอดนโยบายไปสู่การปฏิบัติแผนงานโครงการให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม

 

อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้หารือถึงการยกระดับการจัดระเบียบชายแดนเพื่อความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อเสริมศักยภาพพื้นที่ชุมชน และระบบบริหารจัดการชายแดน เพื่อให้ครอบคลุมการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานการพัฒนาการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุน การปฏิบัติงานในการป้องกันชายแดน และเพื่อพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลการเพิ่มความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ โดยที่ประชุมได้มีการเสนอความเห็นเชิงนโยบายใน 7 ประเด็นสำคัญ
1.แนวทางป้องกันความรุนแรง
2. ปรับแนวทางการพูดคุยเพื่อสันติสุขที่ ต้องสอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

 

3. การเสริมสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศ
4. การบริหารจัดการการศึกษาในพื้นที่ที่ต้องเหมาะสมกับบริบทพื้นที่และส่งเสริมเยาวชนให้อยู่ร่วมกันในความหลากหลายทางวัฒนธรรม
5. การบริหารจัดการพื้นที่ที่ต้องเสริมความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนให้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะงานด้านการพัฒนาที่ต้องใช้กลไกสภาสันติสุขตำบลเป็นหลัก

 

6. การเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการบริหารจัดการภาครัฐ พี่ต้องบูรณาการร่วมกันกับ จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น
7. การเพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องมีความเข้าใจนโยบายของภาครัฐและเน้นย้ำให้การปฏิบัติงานต้องไม่สร้างเงื่อนไขใหม่อีก

 

ที่ประชุมยังเห็นชอบการเตรียมการรักษาความปลอดภัยในห้วงการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย- แปซิฟิก โดยให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตลอดจนความพร้อมในด้านกฎหมายรองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความมั่นใจในการดำเนินการมากยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube