fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ย้ำเร่งเยียวยาน้ำท่วม-บริหารน้ำเต็มที่แล้ว

Featured Image
นายกฯ ย้ำเร่งรัดเยียวยาผู้ประสบน้ำท่วม เข้าใจชาวบ้านเดือดร้อน ยันรัฐบาลบริหารจัดการน้ำเต็มที่แล้ว ท่วมน้อยกว่าปี 54 แม้ปริมาณน้ำไม่ต่างกัน

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเพิ่มเติมในการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ประสบอุทกภัย โดยยืนยันว่ามีความคืบหน้าวันนี้มีการทบทวนหลักการตั้งแต่ปี2554 รวมถึงของปี 2563 ซึ่งได้เร่งรัดให้มีการจ่ายเยียวยา ที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว เพราะเข้าใจว่าประชาชนเดือดร้อนจำนวนมากในส่วนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษนั้นให้กระทรวงมหาดไทยเป็นคนทำข้อมูลมา เนื่องจากมีความแตกต่างและน้ำท่วมกระจายเป็นวงกว้าง

 

 

อย่างไรก็ตาม ได้อธิบายเหตุผลไปแล้ว เพราะเราเจอทั้งพายุโนรูและในเรื่องของร่องความกดอากาศ จึงทำให้ปริมาณน้ำฝนมากเกินที่จะรับได้ ดังนั้นช่องทางระบายน้ำในทางปกติจึงเกิดปัญหาจะทำให้น้ำท่วมล้นข้ามฝั่งออกมา ซึ่งวันนี้ก็กระจายไปทั่ว และเมื่อระบบระบายน้ำปกติ แม่น้ำเจ้าพระยาลดลง รวมถึงแม่น้ำป่าสักและแม่น้ำอื่นๆ ปริมาณลดลง ปริมาณน้ำเหล่านี้ก็จะกลับเข้าสู่ระบบปกติ

 

 

ส่วนที่ในรอบ16 ปีนี้ มีการเปลี่ยนแปลงแผนบริหารจัดการน้ำอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรามีเยอะแยะในสิ่งที่ทำมา หากเราไม่เจอสถานการณ์พายุ หรือร่องกดอากาศต่ำ หรือปริมาณน้ำฝนที่มากกว่าปกติ การระบายน้ำปกติสามารถทำได้ เนื่องจากเราทำอะไรมาเยอะพอสมควร วันนี้น้ำที่สะสมจากทางเหนือก็ค่อยๆระบายมา รวมถึงมีการพร่องน้ำล่วงหน้าด้วยซ้ำไป และเมื่อฝนมาก็จะมากขึ้น2-3 เท่า รวมถึงมีการสะสมในพื้นที่ ดังนั้นจึงทำให้ระบบระบายน้ำตามปกติและระดับข้างนอกกองจำนวนมาก แต่ก็ยังน้อยกว่าปี 54 แม้ปริมาณน้ำไม่ต่างจากปี 54 เราก็บริหารอย่างเต็มที่แล้วซึ่งเห็นใจคนที่เดือดร้อน เพราะอยู่ริมฝั่งแม่น้ำและฝั่งคลองที่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน โดยเราจะเตรียมการระยะต่อไปว่าจะทำอย่างไร ทั้งการเตรียมการเรื่องการทำนบน้ำหรือไม่และเตรียมเรื่องงบประมาณและแผนงานโครงการต่างๆ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube