fbpx
Home
|
ข่าว

ชัชชาติ เผย กทม.มีการเตือนภัยฝุ่นล่วงหน้า 3 วัน

Featured Image
ชัชชาติ เผย กทม.มีการเตือนภัยฝุ่นล่วงหน้า 3 วัน สั่ง ปลัด เตรียมหน้ากาก N95 และเครื่องกรองอากาศ เน้นดูแลกลุ่มเปราะบาง

 

 

วันนี้ (25 ต.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่เริ่มมีความรุนแรงในกรุงเทพมหานคร ภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 23/2565 ณ ห้องประชุม ชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่นตามฤดูกาลซึ่งจะเห็นว่าเริ่มมีปริมาณฝุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น โดยได้มีการเปิดศูนย์ซิงเกิลคอมมานด์ของฝุ่น ที่บริเวณตึกอาคารโยธา ชั้น 2 โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ซึ่งสถานการณ์ฝุ่นหากเทียบกับปี 2563 และ 2564 ถือว่าดีขึ้น แต่ปี 2565 ยังไม่ครบทั้งหมด ซึ่งถือว่าสถานการณ์เหมือนยังไม่รุนแรงมาก แต่ต้องรอดูในระยะปลายปี

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดฝุ่นประกอบด้วย 3 ส่วน

1.คือการเผาไหม้ของรถยนต์ ,การเผาไม่ชีวมวลและโรงงานอุตสาหกรรม
2. คือ สภาพอากาศที่กดลง
3.เรื่องลมที่พัดหากลมพัดไปฝุ่นก็จะออกจากพื้นที่ได้ แต่สภาพช่วงปลายปีลมจะมาปะทะกันระหว่างลมตะวันออกเฉียงเหนือกับลมตัวตกเฉียงใต้ทำให้ฝุ่นไม่ไปไหน

 

ดังนั้น สภาพอากาศที่กดลงกับภาวะลมเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่ส่วนที่จะดูแลได้คือตัวอนุภาคของฝุ่น คือการดูแลเรื่องควันจากรถยนต์เป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ฝุ่นที่เพิ่มขึ้นแถวหนองแขมเกิดจากสภาวะฝุ่นที่กดลง ลมที่นิ่งและฝุ่นจากควันรถยนต์ กทม.จึงได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการการออกตรวจพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยตรวจรถตามไซด์ก่อสร้างหรือตรงที่มีการขนส่งจำนวนมาก ซึ่งได้มีการร่วมมือกับกรมขนส่งทางบกและตำรวจในการเร่งรัดโดยเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ยังได้มีการคุยกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมในการออกตรวจซึ่งมีอยู่ 260 โรงงานที่มีความเสี่ยง ตอนนี้ทางกทม.มีการเตือนภัยล่วงหน้า 3 วัน โดยใช้โมเดลของความกดอากาศ ทำให้สามารถคาดการณ์ปริมาณฝุ่นได้ ซึ่งและระยะนี้สถานการณ์ฝุ่นจากค่อนข้างสูงแต่จากค่อยๆดีขึ้นภายในสองวันถัดไป ซึ่งจะมีการสื่อสารให้กับประชาชนรู้

 

ด้านโรงเรียนได้มีการชักธงเพื่อให้เด็กฝึกดูสภาพอากาศ โดยดูค่าปริมาณตัวฝุ่นและให้ชักธงเป็น 5 ระดับ ขณะเดียวกันให้นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกทม. เตรียมอุปกรณ์ในการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน คือ หน้ากาก N95 และเครื่องกรองอากาศ และดูแลกลุ่มเปราะบางเป็นหลัก โดยมีมาตรการต่างๆตามระดับ 4 ระดับโดยเร่งดำเนินการ เพราะยังมีช่วงเวลาอีกช่วงหนึ่งก่อนที่สถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้นจากการเผาชีวมวลที่ไปร่วมกับการเผาไหม้ของรถยนต์ทำให้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น ซึ่งดำเนินการเต็มที่และบูรณาการหลายภาคส่วน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube