fbpx
Home
|
ข่าว

ชัชชาติ เผย กทม.จัดตั้งคณะกรรมการดูแลฝุ่น PM2.5

Featured Image
ชัชชาติ เผย กทม.จัดตั้งคณะกรรมการดูแลฝุ่น PM2.5 สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ 7 วัน พร้อมรายงานให้ประชาชนทราบอย่างใกล้ชิด

 

 

 

วันนี้ (21 ต.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อดูแลปัญหาฝุ่นให้กับประชาชน โดยมีศูนย์บัญชาการปัญหาฝุ่นPM2.5 อยู่ที่ศาลาว่าการกทม.ดินแดง เพื่อรายงานสถานการณ์ให้ประชาชนรับทราบ โดยประสานงานด้านข้อมูลกับกรมควบคุมมลพิษ สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ 7 วัน และจะมีการรายงานต่อเรื่องเป็นระยะ ภายใต้การติดตามปัญหาฝุ่น 5 ด้าน

 

1. การเผาในพื้นที่รอบๆกทม.เช่น จังหวัดรอบๆกทม.รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากฝุ่นอาจถูกลมพัดลอยมาตกในกรุงเทพมหานคร จึงได้มีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกประเทศเพื่อร่วมกันยับยั้งฝุ่นร่วมกัน

 

2. รถบรรทุกน้ำหนักเกิน ส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติและปล่อยมลพิษสู่ท้องถนน จึงประสานกับกรมการขนส่งทางบกในการตรวจทั้งมลพิษและตรวจว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ ไม่ใช่ตรวจเฉพาะตอนยังไม่บรรทุกเท่านั้น

 

3. การเผาชีวมวลของพี่น้องเกษตรกร กทม.พบจุดเสี่ยงเดิมจากปีที่แล้ว 9 จุด กำลังเจรจากับประชาชนในพื้นที่จุดดังกล่าวเพื่อหาทางออกร่วมกัน เบื้องต้นเกษตรเสนอว่า หากไม่ให้มีการเผา อยากให้กทม.หรือหน่วยงานรัฐสนับสนุนน้ำยาย่อยสลายขยะอินทรีย์ต่างๆรวมถึงกลวิธีที่ทำให้ย่อยสลายเร็วขึ้นเพื่อให้พวกเขาใช้ทดแทนการทำลายด้วยวิธีการเผา เพราะหากไม่มีวิธีทดแทนจากภาครัฐ จะทำให้เกษตรกรไม่มีทางเลือก

 

4.ตรวจโรงงาน ปัจจุบัน กทม.พบโรงงานเสี่ยงก่อมลพิษแล้ว 260 โรงงาน จากทั้งหมดประมาณ 6,000 โรงงาน ได้สั่งการให้ผอ.เขตติดตามอย่างใกล้ชิดพร้อมรายงานผลอย่างต่อเนื่อง

 

5.มาตรการชักธงในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนรู้จักการอ่านค่าฝุ่นและการติดตามสถานการณ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต โดยแบ่งธงเป็น 5 สี ตามระดับความรุนแรงของฝุ่นที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ ยังเป็นการทดลองการรายงานสถานการณ์ฝุ่นในโรงเรียน เพื่อจะมีการขยายมาตรการนี้สู่ชุมชนต่อไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube