fbpx
Home
|
ข่าว

“ศุภชัย” ยันพรบ.กัญชา ไม่ขัดต่ออนุสัญญา INCB

Featured Image
“ศุภชัย”ยัน กมธ.ทบทวน พรบ.กัญชา เสร็จสิ้น ส่งประธานสภาแล้ว เนื้อหาตามร่างเดิม ข้อเสนอ ปชป.-เพื่อไทย บางส่วนมีอยู่ในกฎหมาย ไม่ขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยได้ลงนามไว้

 

 

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง ภายหลังสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้กรรมาธิการฯ นำกลับมาแก้ไขในประเด็นที่ยังเป็นปัญหา และตามข้อเสนอของพรรคการเมืองว่า ขณะนี้ กรรมาธิการฯ ได้ทบทวนเสร็จสิ้นแล้ว และได้เสนอไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

 

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อเตรียมบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม หลังเปิดสมัยประชุมในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งกรรมาธิการฯ ได้ยืนยัน เนื้อหาตามร่างเดิม และยังคงมีกรรมาธิการฯ เสียงข้างน้อย สงวนคำแปรญัตติในประเด็นที่เห็นต่างจากกรรมาธิการฯ เสียงข้างมากไว้ เพื่อนำไปพิจารณาต่อในสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาวาระที่ 2 ต่อไป

 

นายศุภชัย ย้ำด้วยว่า กรรมาธิการฯ ได้มีการทบทวนเนื้อหาในร่างกฎหมาย และได้นำข้อเสนอ ข้อแนะนำของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย มาพิจารณาในที่ประชุมกรรมาธิการฯ แต่พบว่า ข้อเสนอ และข้อแนะนำจากทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยทั้งหมดนั้น มีอยู่ในกฎหมายอยู่แล้ว

 

ซึ่งมีความครอบคลุม และบางประเด็นที่ทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์เสนอมานั้น กรรมาธิการฯ ก็ได้ปรับ และยกระดับมาตรการการป้องกันให้ครอบคลุมตั้งแต่การพิจารณาครั้งแรกแล้ว โดยเฉพาะข้อกังวลที่เยาวชน จะเข้าถึงกัญชาได้โดยง่ายนั้น กรรมาธิการฯ ก็ได้นำข้อบัญญัติในพระราชบัญญัติสุรา บุหรี่ และกระท่อม มาพิจารณาปรับใช้ เพื่อบัญญัติไว้ในกฎหมายกัญชาฉบับนี้ด้วย

 

ส่วนข้อกังวลร่างพระราชบัญญัติกัญชา จะขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยได้ลงสนามไว้กับต่างประเทศนั้น นายศุภชัย ยืนยันว่า เนื้อหาที่กรรมาธิการฯ ได้บัญญัติไว้ในร่างกฎหมายนั้น ไม่ขัดต่ออนุสัญญาที่ไทยได้ลงนามไว้ เพราะคณะกรรมาการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ หรือ INCB ได้แสดงความเห็นผ่านกระทรวงการต่างประเทศของไทย และกฤษฎีกา ที่มาร่วมเป็นกรรมาธิการแล้ว จึงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube