fbpx
Home
|
ข่าว

รำลึก 49 ปี 14 ตุลา จุดเริ่มต้นต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

Featured Image
รำลึก 49 ปี 14 ตุลา จุดเริ่มต้นการสู้เพื่อประชาธิปไตย ด้าน “อนุชา” ตัวแทนนายกฯวางพวงมาลา ขณะพรรคการเมืองมากันอย่างพร้อมเพรียง

 

 

บรรยากาศงานรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา ครบรอบ 49 ปี ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว มีญาติวีรชน และประชาชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 14 รูป เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับจากเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 3 ศาสนา คือ ศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม และศาสนาคริสต์

 

จากนั้นได้มีตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ กล่าวรำลึกและสดุดีวีรชน 14 ตุลา โดยนายอนุชา นาคาศัยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีผู้แทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เดินทางมาวางพวงมาลา พร้อมรำลึกวีรชน 14 ตุลา ว่า เหตุการณ์ 14 ต.ค.2516 ถือเป็นวันที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทยเป็นวันที่สะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนคนไทยที่รักและหวนแหนประชาธิปไตย เห็นคุณค่าของประชาธิปไตย

 

ที่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเพื่อนำพาประเทศพัฒนาเพื่อสันติสุขซึ่งประชาธิปไตยเป็นระบอบการปกครองที่ประชาชนมีส่วนร่วม มีสิทธิเสรีภาพเสมอภาคและพาราดอนภาพ ซึ่งเป็นมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น เคารพความเห็นต่างเพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยแท้จริง เพื่อใช้สิทธิ์เสรีภาพให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประชาธิปไตยและประเทศชาติให้ยั่งยืน

 

ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ได้กล่าวลำลึกถึงวีรชนผู้กล้าและผู้ที่มีชีวิตอยู่ที่เราสรรสร้างประชาธิปไตย ซึ่งถือว่าเป็นสมบัติชาติเป็นสมบัติของทุกคน ทุกหมู่เหล่า โดยไม่มีการแบ่งแยก ซึ่งเหตุการณ์ 14 ตุลา ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปอย่างแท้จริง

 

พร้อมน้อมรำลึกอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ซึ่งเป็นปฏิมากรรมอันล้ำค่าที่จับต้องได้ ที่มีการต่อสู้เพื่อได้มาของประชาธิปไตย แม้เรารู้แก่ใจว่าขณะนี้ยังไม่ได้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงแต่สิ่งที่ต่อสู้มาตลอด 49 ปี เชื่อมั่นว่า ใจของประชาชนคนไทยที่ใฝ่หาประชาธิปไตยได้ถูกฝังแน่นเข้าไปในหัวใจ และเชื่อว่า การต่อสู้เพื่อให้ได้มาเพื่อเสรีภาพจะต้องถูกจับต้องได้ในที่สุด

 

สำหรับงานรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา ในวันวันนี้ มีองค์กร ประชาชน นักศึกษา จากหลายภาคส่วนร่วมมาวางพวงมาลา ได้แก่ รัฐบาล รัฐสภา,พรรคเพื่อไทย, พรรคก้าวไกล, คณะก้าวหน้า, พรรคประชาธิปัตย์, พรรคภูมิใจไทย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มูลนิธิ 14 ตุลา, ญาติวีรชน 14 ตุลา,และองค์กร หน่วยงานต่างๆ รวมถึงนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนของนายกรัฐมนตรี วางพวงมาลาด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube