Home
|
ข่าว

“ศักดิ์สยาม” ชี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวหมดสัมปทาน 30 ปีคุมราคาได้

Featured Image
“รมว.ศักดิ์สยาม”เผยรถไฟฟ้าสายสีเขียวหมดสัมปทาน 30 ปี คุมราคา 20 บาทตลอดสาย ลดต้นทุนค่าก่อสร้างติดตั้งระบบ

 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้ามีต้นทุนสูงจากการติดตั้งระบบ มีค่าก่อสร้างต่างๆ ดังนั้นจึงมองว่าหากรถไฟฟ้าที่ครบสัมปทาน 30 ปีไปแล้ว ค่าติดตั้งระบบและค่าก่อสร้างก็จะถูกหักลบออกไป และจะทำให้สามารถควบคุมราคาค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทได้ เหมือนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่จะหมดสัมปทาน เชื่อว่าหากคำนวณต้นทุนอย่างละเอียด ตัวเลข 20 บาทก็เป็นไปได้ แต่จะทำได้เมื่อไหร่นั้นต้องรอให้ร่าง พรบ.กรมการขนส่งทางรางประกาศใช้ก่อน เพราะกรมการขนส่งทางรางมีสถานะเป็นผู้กำกับระบบขนส่งทางรางทั้งหมด สามารถกำหนดค่ามาตรฐานต่างๆ รวมถึงต้นทุนค่าโดยสารได้ด้วย

 

ทั้งนี้ ในส่วนของระบบขนส่งทางราง ปัจจุบันมีบางส่วนใช้ไฟฟ้าอยู่แล้ว แต่ก็พบว่าเป็นพลังงานที่ต้องมีการติดตั้งระบบที่ราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นตนจึงฝากให้ทุกภาคส่วนเริ่มดำเนินการศึกษาพลังงานทางเลือก ใช้ไฟฟ้าจากระบบอื่น เช่น แบตเตอรี่ ซึ่งมีต้นทุนที่ถูกกว่าการติดตั้งระบบรถไฟฟ้าในปัจจุบัน โดยหากสามารถดำเนินการได้จริง เชื่อว่าอนาคตค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทมีความเป็นไปได้

 

อย่างไรก็ตาม ทราบว่ามีทางเอกชนกำลังพัฒนารถไฟระบบ EV Train ที่ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นรถจักรไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ โดยจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ทดลองวิ่งในรางรถไฟจริงในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งผลการศึกษาฝีมือคนไทยที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบขนส่งทางราง ลดต้นทุนพลังงานในอนาคต โดยสิ่งเหล่านี้กระทรวงฯ จะนำมาพิจารณาอยู่ในแผนจัดหาหัวรถจักรของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube