fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทยรับเรื่องร้องเรียนปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน

Featured Image

“ไทยสร้างไทย” รับเรื่องร้องเรียน ปัญหาเอกสารสิทธิ์ ที่ดินทำกิน-ที่อยู่อาศัย หลังพี่น้องชาวเชียงใหม่ แห่ร้องทุกข์ อยู่ก่อนมีกฎหมาย “สุดารัตน์” แนะเร่งแก้ ทะลายอุปสรรคการพัฒนาพื้นที่

 

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย นายภวฤทธิ์ กาญจนเกตุ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 เชียงใหม่ พรรคไทยสร้างไทย รับเรื่องร้องเรียน จากตัวแทนผู้นำท้องถิ่น พื้นที่ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง เชียงใหม่ ซึ่งเดินทางมาร้องเรียนกว่า 200 คน

 

โดยระบุว่าพื้นที่ดังกล่าว ที่ชาวบ้านอาศัยอยู่นั้น คาบเกี่ยวกับพื้นที่ของอุทยานและไม่มีเอกสารสิทธิ์ จำเป็นต้องรอกฎหมาย ทั้งที่พี่น้องประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่มาก่อน การพัฒนาพื้นที่ในมิติต่างๆก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ไม่ว่าจะ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ จึงเป็นการขัดขวางการทำมาหากินและการพัฒนาพื้นที่พี่น้องประชาชน จึงต้องการเห็นการออกกฎหมายเพื่อมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

เช่นเดียว กับการพัฒนากับการท่องเที่ยวที่ยังสวนทางกัน สถานที่สำคัญเช่น วัดพระธาตุดอยสุเทพ ก็อยู่ในเขตป่า ประชาชนจึงไม่แน่ใจว่าคนรุกป่าหรือป่ารุกคน เพราะพี่น้องประชาชนอาศัยอยู่มาก่อน ควรจะพิจารณาจัดสรรพื้นที่ว่าส่วนใหญ่คือพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว

 

ส่วนใดคือเขตบริการและส่วนใดคือเขตป่า ต้องให้เกิดความชัดเจนและให้พี่น้องประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันกับป่าได้ แต่ที่ผ่านมารัฐพยายามส่งเสริมสิ่งใดสิ่งหนึ่งแต่กลับเป็นการขัดขวางหรือทำลายอีกสิ่งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งที่ต้องมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้สามารถเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันได้ ต้องมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าและมีรายได้

 

จากปัญหาที่ร้องเรียนคุณหญิงสุดารัตน์ เห็นว่า หน่วยงานของรัฐจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการทำงาน เพื่อเร่งแก้ไขโดยเฉพาะที่ดินทำกินและที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย หากแก้ปัญหาไม่จบไม่สามารถทำให้คนอยู่กับป่าได้นั้น ก็จะเป็นการขัดขวางการพัฒนา

 

โดยเฉพาะตำบลสุเทพถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นศูนย์รวมการท่องเที่ยว ศูนย์รวมวิถีชีวิตและเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ทั้งยังมีเกษตรและวัฒนธรรมที่ดี สามารถดึงดูดให้ผู้คนหลั่งไหลมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

 

ซึ่งการพัฒนาควรจะมากกว่าที่เป็นอยู่ ถ้ารัฐเข้าใจและเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังให้คนอยู่กับป่า หรือเข้าไปแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน ที่อ้างว่าประชาชนทำผิดกฎหมาย ซึ่งรัฐต้องเข้าไปปรับให้ประชาชนอยู่กับป่าได้ นำงบเข้าไปพัฒนาโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของประชาชน ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย จะรับเรื่องและส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะระเบียบข้อบังคับที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนา การทำมาหากินของพี่น้องประชาชน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube