fbpx
Home
|
ข่าว

เข้าชื่อครบ 1 ใน 3 “ชวน” พร้อมขอเปิดสภาสมัยวิสามัญ

Featured Image
ที่ปรึกษาประธานสภา ยัน หากสมาชิกเข้าชื่อถูกต้องครบถ้วน 1 ใน 3 “ชวน” พร้อมดำเนินการขอเปิดสภาสมัยวิสามัญ

 

 

 

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน แถลงข่าวว่า จะเข้าชื่อขอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ เพื่อนำกรณีโศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู เข้าหารือ ซึ่งอยู่ที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะพิจารณาว่าจะเปิดประชุมหรือไม่ โดย นพ.สุกิจ ระบุว่า จะมีความเข้าใจ จึงขอยกรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ซึ่งบัญญัติว่า ส.ส.และ ส.ว.ทั้งสองสภารวมกัน หรือ ส.ส.มีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภามีสิทธิ์เข้าชื่อร้องขอต่อประธานรัฐสภา

 

ให้ประธานรัฐสภานำความกราบบังคมทูลและลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ จึงจะเห็นได้ว่า ประธานรัฐสภาไม่มีอำนาจหน้าที่จะเห็นสมควรหรือไม่เห็นสมควรในการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ แต่หากมีการเข้าชื่อกันอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ โดยจำนวนไม่น้อยกว่า 241 คน ประธานรัฐสภาก็ยินดีที่จะนำความกราบบังคมทูลในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

 

ขณะเดียวกัน นพ.สุกิจ เปิดเผยว่า เมื่อเปิดสมัยประชุมในเดือนพฤศจิกายน ประธานสภาผู้แทนราษฎรเตรียมเรียกประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อวางกรอบการทำงานในช่วงระยะเวลาที่เหลือและในสัปดาห์แรก หลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุม จะนัดประชุมรวม 3 วัน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube