fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯห่วงสภาพจิตใจประชาชนต่อเหตุโศกนาฏกรรม

Featured Image
นายกฯ ห่วงใยสภาพจิตใจประชาชนต่อเหตุโศกนาฏกรรม กรมสุขภาพจิตแนะดูแลจิตใจ หลีกเลี่ยงการรับข่าวมากเกินไป ขอหยุดส่งต่อภาพความรุนแรง

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเหตุโศกนาฏกรรมที่จังหวัดหนองบัวลำภู ว่า ก่อให้เกิดความเสียใจกับคนไทยทั้งประเทศ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด และเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดความเครียดทางด้านจิตใจกับประชาชนทุกคน ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยในสภาพจิตใจของผู้ที่เผชิญเหตุการณ์ที่รอดชีวิต ผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก รวมทั้งประชาชนที่เกิดความเครียดทางด้านจิตใจจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้นายอนุชา ระบุว่า กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้มีข้อแนะนำกับประชาชนในการดูแลจิตใจเมื่อทราบข่าวหรือเห็นภาพความรุนแรง คือ หลีกเลี่ยงการรับข่าวที่มากเกินไป โดยใช้เวลากับกิจกรรมอื่นๆเพิ่มขึ้น เพื่อลดอารมณ์ และความเครียดจากการรับข่าวสาร, หยุดส่งต่อภาพความรุนแรง โดยไม่ส่งภาพเหตุการณ์ หรือคลิปเหตุการณ์ความรุนแรง ที่ส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึก, ให้ความสำคัญกับอารมณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งอารมณ์ช็อก เสียใจ โกรธ ทำใจไม่ได้ รู้สึกผิด สงบและยอมรับ, แบ่งปันความรู้สึก พูดคุย ระบายความรู้สึกโดยเน้นความเข้มแข็งของจิตใจ ที่สามารถจัดการความยากลำบากไปได้ และหากรู้สึกไม่ไหว สามารถขอคำปรึกษา ผ่านสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

ซึ่งจากกรณีเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น รัฐบาลและกรมสุขภาพจิต ขอความร่วมมือสื่อมวลชนและประชาชน หยุดการนำเสนอหรือส่งต่อภาพความรุนแรง รวมถึงภาพผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่โพสต์ ไม่ส่งต่อ เพราะภาพความรุนแรงไม่เคยก่อประโยชน์อีกทั้งยังสร้างแผลใจในสังคม ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยในสภาพจิตใจของคนไทยทุกคน และขอให้ทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ร่วมผ่านช่วงเวลาแห่งความสูญเสียที่โหดร้ายนี้ไปด้วยกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube