fbpx
Home
|
ข่าว

รองโฆษก ปชป.ชี้กราดยิงสะท้อนปัญหา 3 มิติ

Featured Image
รองโฆษก ปชป.บทเรียนกราดยิงสะท้อนปัญหา 3 มิติ รัฐต้องปรับแก้นโยบาย กฎหมาย ให้สอดคล้องปัญหาสังคม

 

 

 

นางสาวศิริภา อินทวิเชียร รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวกับการสูญเสียจากกรณีกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมกับระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ได้สะท้อนปัญหาอย่างน้อย 3 มิติ ประกอบด้วย ปัญหาด้านสุขภาพจิตของประชาชนโดยรวม และสุขภาพจิตของกลุ่มอาชีพที่จะต้องเผชิญกับความเครียดอยู่ตลอดเวลา

 

ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สวัสดิการของรัฐที่ไม่ครอบคลุม ด้วยสถิติจากกรมสุขภาพจิตผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษามีเพียงร้อยละ 60 และยังมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ไม่ทราบว่าตนเองนั้นคือผู้ป่วย การที่ผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษา

 

นอกจากจะเพิ่มโอกาสในการทำร้ายตนเอง ยังเสี่ยงต่อการทำร้ายผู้อื่น รัฐจึงจำเป็นต้องกำหนดให้การคัดกรองสุขภาพจิตอย่างสม่ำเสมอเป็นภาคบังคับในทุกภาคส่วน และขยายบัญชียาหลักแห่งชาติให้ครอบคลุมยาในการรักษาผู้ป่วยทางจิต เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาได้

 

การมีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง รัฐจำเป็นที่จะต้องทบทวนหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน ให้มีการคัดกรองสุขภาพจิตของผู้ที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองทุกปี โดยผู้ที่มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองจะต้องส่งใบรับรองจากแพทย์ให้กับหน่วยงานที่กำกับดูแล เพื่อเป็นการต่ออายุใบอนุญาต และหากไม่ผ่านการคัดกรองสุขภาพจิตให้หน่วยงานทำการยึดอาวุธปืนไว้

 

 

และปัญหายาเสพติดที่ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่มองผู้เสพเป็นผู้ป่วย เน้นแก้ปัญหาด้วยการบำบัด แต่กลับให้ผู้เสพสามารถมียาเสพติดไว้ในครอบครองในจำนวนที่มากยิ่งขึ้น แน่นอนว่ากฎหมายใหม่ที่บังคับใช้มาแล้วเกือบหนึ่งปีเต็ม

 

จำนวนผู้ใช้ยาเสพติด และอาชญากรรมจากยาเสพติดไม่ลดลง และเราอยู่ในยุคที่ยาเสพติดเกลื่อนเมือง ขาดการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงจำเป็นต้องเร่งถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ปรับแก้นโยบายและกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาสังคมในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสะเทือนใจซ้ำในประเทศไทยอีกต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube