fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ คุยทูตคาซัคสถานฯเพิ่มความร่วมมือ

Featured Image
นายกฯ หารือ เอกอัครราชทูตคาซัคสถานฯ เห็นพ้องเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะการค้าและการลงทุน โดยใช้ประโยชน์จากภูมิศาสตร์ของทั้งสองในการเชื่อมโยงภูมิภาค

 

 

นายอาร์มัน อิสเซตอฟ เอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

โดยนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตคาซัคสถานฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับคาซัคสถานที่ดำเนินมาอย่างราบรื่น โดยในปีนี้ถือเป็นปีครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองวาระสำคัญดังกล่าวร่วมกัน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นโอกาสดีให้ร่วมมือส่งเสริมความร่วมมือในทุกมิติให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันของเอกอัครราชทูตคาซัคสถานฯ อย่างเต็มที่ พร้อมทั้งฝากความปรารถนาดีถึงนายกรัฐมนตรีคาซัคสถานด้วย ด้านเอกอัครราชทูตคาซัคสถานฯ ยินดีที่ได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรีในวันนี้ และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทย

 

โดยประเด็นความร่วมมือที่ทั้งสองฝ่ายได้หารือกัน ด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ไทยกับคาซัคสถานมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง โดยคาซัคสถานเป็นประเทศที่ไทยมีความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียกลาง และมูลค่าทางการค้าของทั้งสองประเทศเริ่มกลับมาเพิ่มจำนวนมากขึ้นตั้งแต่ปี 2564

ด้านการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรียินดีที่นักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถานเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการกลับมาให้บริการเที่ยวบินตรงจากคาซัคสถานมายังจังหวัดภูเก็ตของไทยอีกครั้ง และในเดือนต.ค.นี้ คาซัคสถานจะเริ่มกลับมาให้บริการเที่ยวบินตรงมายังกรุงเทพฯ

 

ด้านความร่วมมือภายใต้กรอบความร่วมมือพหุภาคี ไทยยินดีสนับสนุนบทบาทที่แข็งขันของคาซัคสถานในฐานะประธานปัจจุบันของการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียโดยไทยพร้อมมีบทบาทร่วมอย่างสร้างสรรค์ในฐานะผู้ประสานงานในสาขาการพัฒนาที่ยั่งยืน และผู้ประสานงานร่วมในมิติเศรษฐกิจ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯยืนยันว่า คาซัคสถานพร้อมสนับสนุนบทบาทของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2565 ที่จะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ โดยเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จด้วยดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube