fbpx
Home
|
ข่าว

กรุงเทพโพลล์แรงงาน 50.2% ดีใจปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

Featured Image
กรุงเทพโพลล์ แรงงาน 50.2% ดีใจกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ หวังว่าจะขึ้นทุกปี ขณะ 22.0% กลัวโดนลดจำนวนวันทำงานลง ทำให้รายได้ลด ขณะ 75.8%จี้รัฐ แก้ปัญหาราคาสินค้าแพง

 

 

“กรุงเทพโพลล์” มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้แรงงาน เรื่อง “ชีวิตแรงงานไทยวันนี้กับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5%” เนื่องในโอกาสวันที่ 1 ต.ค.2565 จะมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

 

โดยเก็บข้อมูลจากผู้ใช้แรงงานที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 9 เขต จากทั้งหมด 50 เขต แบ่งเป็นเขตชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก ได้แก่ บางเขน, บางแค, บางกะปิ, ประเวศ, มีนบุรี, วังทองหลาง, สายไหม, หนองแขม, หลักสี่ และปริมณฑล 3 จังหวัด

 

นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ จำนวน 632 คน ระหว่างวันที่ 21-27 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ใช้แรงงานส่วนใหญ่ร้อยละ 60.9 ทราบข่าวการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ขณะที่ร้อยละ 39.1 ไม่ทราบ

ทั้งนี้ แรงงานร้อยละ 50.2 รู้สึกดีใจกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 328 – 354 บาท/วัน และหวังว่าจะขึ้นทุกปี ขณะที่ร้อยละ 25.9 รู้สึกแย่ เพราะค่าแรงขึ้นไม่เท่าค่าครองชีพที่สูงขึ้นมาก ส่วนร้อยละ
23.9 รู้สึกเฉยๆ เพราะ ขึ้นไปก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น

ส่วนเรื่องที่กังวลมากที่สุดกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำคือ ร้อยละ 22.0 กลัวโดนลดจำนวนวันทำงานลง ทำให้รายได้ลด ร้อยละ 18.2 กลัวหางานได้ยากขึ้น และ ร้อยละ 17.6 กลัวตกงาน ต้องหางานใหม่

 

สำหรับความหวังที่อยากบอกกับนายจ้างมากที่สุด ร้อยละ 36.0 อยากให้เพิ่มเงินรายวันให้มากขึ้น, ร้อยละ 23.7 อยากให้มีงานจ้างทุกวัน, ร้อยละ 10.6 อยากให้เพิ่มสวัสดิการ ค่ารักษาพยาบาล ส่วนเรื่อง ที่อยากขอจากรัฐบาล ร้อยละ 75.8 อยากให้ช่วยแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง ช่วยลดค่าครองชีพ, ร้อยละ 41.9 อยากให้มีการขึ้นแรงงานขั้นต่ำในทุกๆปี และร้อยละ 27.2 อยากให้มีสวัสดิการต่างๆ ที่ดีขึ้น

สุดท้ายเมื่อถามว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในครั้งนี้จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของท่านเป็นอย่างไร ร้อยละ 50.5 เห็นว่าเหมือนเดิม ร้อยละ 44.0 เห็นว่าจะดีขึ้น ขณะที่มีเพียงร้อยละ 5.5 ที่เห็นว่าจะแย่ลง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube