fbpx
Home
|
ข่าว

ผบ.ทบ.ขานรับคำสั่ง “บิ๊กตู่” ให้ทหารช่วยปชช.รับมือโนรู

Featured Image
ผบ.ทบ. ขานรับคำสั่งกลาโหม ให้หน่วยทหาร ปูพรหมช่วยเหลือ ประชาชน รับมือ พายุโนรู ทั่วประเทศ

 

 

ภายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ ทุกเหล่าทัพออกมาช่วยเหลือประชาชน เเละเตรียมตัว รับมือกับพายุโนรูล่าสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์เเก้วเเท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก เตรียมความพร้อมกำลังพลทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับพายุ โนและ เตรียมช่วยเหลือประชาชน

โดยเมื่อเริ่มจาก พล.ร.7 โดย ร.17 พัน.2 / ศบภ.มทบ.32 จัดกำลังพลพร้อมจิตอาสาของหน่วย เข้าให้การช่วยผู้ประสบภัยน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่ บ.แม่เชียงราย ม.7 ต.ยกกระบัตร อ.สามเงา จ.ตาก รอยต่อ ระหว่าง บ.แม่เชียงรายลุ่ม ม.3 ต.พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งได้รับผลกระทบจากพายุ โนรู รวมน้ำเอ่อล้นท่วมขังบ้านเรือนประมาณ 170 หลังคาเรือน และเตรียมการยกของขึ้นพื้นที่สูง เพื่อรับมือพายุต่อไป

ขณะที่กองพลทหารม้าที่1 กองพันทหารม้าที่ 28 กองพลทหารม้าที่ 1 โดย ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองพันประจำอำเภอ กองพันทหารม้าที่ 28 กองพลทหารม้าที่ 1 พร้อมด้วยกำลังพลจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ”, ชุดแพทย์เคลื่อนที่ของหน่วย, ยานพาหนะรถบรรทุกขนาดใหญ่ เรือท้องแบน และรถครัวสนาม ร่วมบูรณาการกับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา, เทศบาลเมืองหล่มสัก, องค์การบริหารส่วนตำบลตาลเดี่ยว, องค์การบริหารส่วนตำบลปากดุก,อาสาสมัครกู้ภัย, ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

ร่วมสนับสนุนกำลังพลและยานพาหนะเข้าช่วยเหลือรับมือกับสถานการณ์มวลน้ำของแม่น้ำป่าสักที่เอ่อล้นตลิ่งที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยใช้ยานพาหนะขนาดใหญ่และเรือท้องแบนในการ รับ – ส่ง ประชาชนออกจากพื้นที่น้ำท่วมสูง ช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ช่วยแจกจ่ายยารักษาโรคและตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้กับผู้สูงอายุ รวมถึงร่วมประกอบอาหารพร้อมน้ำดื่มแจกจ่าย จำนวน 2,000 ชุดให้กับประชาชนตามบ้านเรือนที่กำลังได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ในพื้นที่ ชุมชนศรีสะอาด ตำบลตาลเดี่ยว, ตำบลปากดุก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์

 

ด้านกองทัพภาคที่ 1 โดย หน่วยขึ้นตรงกองทัพภาคที่ 1 ได้จัดกำลังพล ร่วมกับส่วนราชการ และประชาชนจิตอาสา ดำเนินการในการป้องกัน/แก้ไขปัญหาน้ำท่วม และช่วยเหลือประชาชน ในการลงพื้นที่ 5 จังหวัด จำนวน 12 พื้นที่ โดยดำเนินการดังนี้

 

 

การปฏิบัติของหน่วย ร่วมกับส่วนราชการ และประชาชนจิตอาสา ได้แก่

– เก็บสิ่งปฏิกูล และวัชพืช เพื่อเปิดทางน้ำไหล ป้องกันน้ำท่วมขัง และเพื่อไม่ให้วัชพืชไหลไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยา
– กรอกกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วมเข้าสู่พื้นที่ชุมชนและปมคมนาคมสำคัญต่างๆ
– ขนย้ายสิ่งของประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย
– อำนวยความสะดวกในการจราจร
– ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีช่วยเหลือประชาชน การฟื้นฟูพื้นที่หลังน้ำท่วม  โดย พล.ม.2 รอ. จัดกำลังพลร่วมกับฝ่ายรักษาความสะอาด, สำนักงานเขตลาดกระบัง และประชาชนจิตอาสา เข้าฟื้นฟูพื้นที่ ดำเนินการทำความสะอาด, กำจัดสิ่งปฏิกูล และสิ่งของที่ชำรุด ในพื้นที่ชุมชน หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บริเวณ ชุมชนโซน 9 เเขวงลาดคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานครอีกด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube