fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ให้การบ้าน กกต. กำหนดกรอบ การทำงานกมธ.

Featured Image
กมธ.กิจการสภาฯ ให้การบ้าน กกต. กำหนดกรอบ การทำงานกมธ.-หาเสียงผ่านออนไลน์

 

 

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุม กมธ. เพื่อพิจารณาถึงแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของส.ส.ในช่วงระยะเวลา 180 วันก่อนครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561

 

ซึ่งเชิญ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วมประชุม ว่า จากแนวทางที่ กกต. ออกประกาศไปก่อนหน้านี้ ไม่ครอบคลุมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.ในช่วงที่สภาผู้แทนราษฎรยังอยู่ รวมถึง ส.ส.ภายใต้กรรมาธิการ (กมธ.) คณะต่างๆ ยังมีภารกิจที่ต้องทำงาน ทั้งการประชุมสัมมนา การติดตามมติของสภา ทั้งนี้ กกต.ไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่า สิ่งใดทำได้ หรือทำไม่ได้ โดยกกต. จะพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

 

สำหรับแนวทางที่ กกต. ประกาศ ว่าด้วยระยะ 180 วันของระยะที่จะมีการเลือกตั้ง เมื่อสภาฯ อยู่ครบเทอมนั้น เป็นไปตามหลักการของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2561 ซึ่งขณะนี้กฎหมายดังกล่าว ถูกแก้ไขและรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีประเด็นเกี่ยวกับการหาเสียงผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่ กกต.ควรควบคุมด้วย เพราะหากเผยแพร่เกิน 10,000 บาท ต้องแจ้งว่า เป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจทำให้เกิดการได้เปรียบหากผู้จะลงเลือกตั้งซึ่งมีทุนมาก จะสามารถเผยแพร่ได้มากกว่าคนที่มีทุนน้อย ทั้งนี้กกต.แจ้งกับ กมธ. ว่าจะทำรายละเอียดอีกครั้ง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube