fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทย จี้ สปสช.ทบทวนยกเลิกสัญญารพ.เอกชน

Featured Image
เพื่อไทย จี้ สปสช.รักษาสิทธิให้มีบริการที่ดีกับประชาชนในทุกมิติ วอนทบทวนยกเลิกสัญญาโรงพยาบาลเอกชน สั่งปิดคลินิกชุมชน

 

 

นางสาวขัตติยา สวัสดิผล โฆษกภาค กทม. กล่าวถึงกรณี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ประกาศยกเลิกสัญญากับโรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพฯ 9 แห่ง โดยให้เหตุผล ว่า เพราะโรงพยาบาลเหล่านี้เบิกค่ารักษาเกินกว่าความเป็นจริง ซึ่งเรื่องนี้ยังอยู่ในกระบวนการค้นหาความจริง แต่ในระหว่างค้นหาความจริงสปสช. เลือกที่จะยกเลิกสัญญาเลย จึงเกิดคำถามว่าเหมาะสมแล้วหรือไม่ และเหตุใดไม่คงสิทธิให้กับประชาชน อีกทั้งประกาศดังกล่าวคลุมเครือไม่ได้มีรายละเอียดชัดเจน สปสช.ควรรอให้กระบวนการยุติธรรมในการค้นหาความจริงการทุจริตเสร็จสิ้นเสียก่อนถึงจะยกเลิกสัญญาการบริการกับโรงพยาบาลทั้ง 9 แห่งได้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

 

จุดยืนของพรรคเพื่อไทยคือต้องการให้มีการบริการที่ดีกับประชาชนในทุกมิติ แม้พรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นรัฐบาลแต่ไม่อยากให้การบริการสาธารณสุขของไทยด้อยไปกว่าเดิม สมาชิกสภากรุงเทพฯ(ส.ก.)พรรคเพื่อไทยจะรับเรื่องนี้ไปหารือกับทางสภากรุงเทพฯโดยเร็วที่สุด

 

ด้านนางสุภาภรณ์ คงวุฒิปัญญา ส.ส.เขตภาษีเจริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า การยกเลิกสัญญาและปิดคลินิกอบอุ่นไม่ใช่เพิ่งเกิดกับโรงพยาบาลทั้ง 9 แห่งนี้แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมานี้ได้มีการประกาศยกเลิกสัญญาและปิดคลินิกอบอุ่นไปแล้วถึง 3 รอบ รวม 187 แห่ง มีผู้ได้รับผลกระทบเกือบ2ล้านคน ทำให้โรงพยาบาลคู่สัญญาเดิม ที่มีบุคลากรมีเท่าเดิมแต่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเพราะโยกมาจากโรงพยาบาลที่สปสช.ยกเลิกสัญญา

 

จึงตั้งคำถามว่าสปสช.ได้มีการถอดบทเรียนถึงปัญหาในการยกเลิกสัญญาและสั่งปิดคลินิกชุมชนไปแล้วหรือยัง ได้นำปัญกามาแก้ไขเป็นรูปธรรมในการปรับโครงสร้างของการบริการสาธารณสุขหรือยัง ถ้ายังตนคิดว่าสิทธิ์ของประชาชนที่จะได้รับการดูแลเป็นการพื้นฐานนั้นขณะนี้มีความบกพร่องโดยเฉพาะผู้ที่จะต้องรักษาต่อเนื่อง ดังนั้นหวังว่าจะได้รับการแก้ไขและร่วมแรงร่วมใจกับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงการบูรณาการกับภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาระบบสาธารณสุขของประเทศไทยอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube