fbpx
Home
|
ข่าว

“พิชัย” แนะรัฐรับมือให้ดีเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

Featured Image
“พิชัย” แนะรัฐเตรียมรับมือให้ดีเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก ปรับโครงสร้างหนี้เป็นทิศทางที่ถูกต้อง

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ แถลงเรื่อง” เศรษฐกิจโลกจะถดถอย ไทยจะรับมือไหวไหม” ว่า ล่าสุด ธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.75% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งละ 0.75% เป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกัน ทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐขึ้นไปอยู่ที่ 3.00 % ถึง 3.25% และยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นไปอีก

 

โดยคาดกันว่า อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ อาจจะขึ้นไปถึง 4.25% -4.5% ภายในสิ้นปีนี้ และน่าจะสูงขึ้นอีกในปีหน้า และจะคงอัตราดอกเบี้ยที่สูงเป็นระยะเวลานาน ไม่ใช่แค่ช่วงสั้นๆ โดยในปี 2566 อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับสูงทั้งปีอย่างแน่นอน

 

สำหรับผลกระทบต่อประเทศไทย ปรากฏว่า ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว จนกระทั่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ไม่เข้าใจออกมาสั่งให้ค่าเงินบาท กลับไปอยู่ที่ 35 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะการกำหนดค่าอัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ยขึ้นกับธนาคารแห่งประเทศไทย

 

นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก จะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ให้ย่ำแย่ยิ่งขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะต้องเตรียมตัวรับมือให้ดี การเริ่มปรับโครงสร้างหนี้เป็นทิศทางที่ถูกต้องแล้ว ซึ่งพรรคเพื่อไทยเรียกร้องมาตลอด และอยากให้ทำให้เสร็จโดยเร็ว

 

ก่อนดอกเบี้ยจะขึ้นอีกมาก รวมถึงการเร่งหารายได้ ลดรายจ่าย และขยายโอกาส ตามแนวทางที่พรรคเพื่อไทยเสนอไว้ เพิ่มประสิทธิภาพของประเทศในทุกด้าน ปัจจุบันรัฐบาลยังคิดได้แค่การจะขึ้นภาษีแวตอยู่

 

 

ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชนมากขึ้น การที่คนในรัฐบาลยังพูดถึงว่า หากวันที่ 30 กันยายนผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา มีคนประท้วงกันมาก อาจจะไม่มีการเลือกตั้ง เป็นการแสดงความเห็นที่ไม่สร้างสรรค์ และถ่วงความเจริญประเทศอย่ามาก ไม่สมควรหลุดออกมา จากรัฐบาลที่อ้างว่า มาจากประชาธิปไตยเลย และไม่ควรพูดแบบนั้นอีก

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube