fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน”ยันที่ปรึกษา”ไบเดน”ไม่คุยเรื่องชุมนุม

Featured Image
“ดอน” ยัน ที่ปรึกษามั่นคง “ไบเดน” ไม่ได้คุยจับกุมผู้ชุมนุม ชี้มีความคลาดเคลื่อนในการเสนอข่าว ย้ำท่าทีของสหรัฐยังปกติ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ รายงานเมื่อ 8 ก.พ. ถึงถ้อยแถลงของโฆษก นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของนาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า นายซัลลิแวน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. มีความกังวลเรื่องการ จับกุมผู้ประท้วงในไทย การตัดสินจำคุกเป็นเวลานานต่อผู้กระทำความผิด ม.112 ว่า เข้าใจว่าเป็นประเด็นที่มีความเข้าใจผิด และคลาดเคลื่อน ในการออกข่าว ซึ่งรับทราบมาว่า ระหว่างพูดคุยกันนั้นไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ แต่ในระดับเจ้าหน้าที่เวลาไปออกสเตทเม้นท์มีความคลาดเคลื่อน

ส่วนมีการพูดคุยเรื่องการจับกุมผู้ออกมาชุมนุมในไทยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ โดยพูดคุยในสถานการณ์ทั่วไป แต่หวังว่าจะไม่มีอะไรวุ่นวาย รุนแรง บานปลาย ถือเป็นท่าทีปกติ เพราะเป็นท่าทีของสหรัฐอเมริกาที่ปกติ ในเรื่องของการชุมนุม โดยทั่วไปที่ผ่านมา จะเห็นว่าในประเทศไทย ก็เห็นว่าเป็นการรับมือควบคุมสถานการณ์ได้อย่างปกติ รับรู้อยู่ว่าการชุมนุม การประท้วงที่เกิดขึ้นในเมืองไทย ไม่มีความรุนแรง ไม่เหมือน ในประเทศอื่นๆ อย่างภาพที่เห็นกันอยู่ คือ การใช้น้ำ โดยน้ำในระดับสากลนั้นไม่ใช่ความรุนแรง

 

“ดอน”จี้อว.-มอ.สอบเชิญ”ปวิณ”มาสอน

นายดอน ปรมัตวินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองทวิต ได้รับเชิญให้สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ(สหรัฐ-จีน-อาเซียน) กับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ว่า ยังไม่ทราบในข้อเท็จจริง ซึ่งบางครั้งการทวิตเป็นเพียงการเติมสีสัน เบื้องต้นการสอนออนไลน์จะต้องถามฝ่ายอุดมศึกษา และถามทางมหาวิทยาลัยดังกล่าวเพื่อหาข้อเท็จจริงก่อน ส่วนที่กำกับกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมนั้น ก็เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องดูแลเพราะเรื่องนี้ไม่ปกติ ต้องไปตรวจสอบ

นายดอน ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้น หากเกิดขึ้นแสดงว่าเป็นปัญหาของมหาวิทยาลัย ส่วนตัวมองว่าคนที่มีปัญหาอยู่แล้ว และถูกเชิญให้มาสอน แสดงว่าผู้เชิญเป็นคนมีปัญหา และหากมาสอนจริง มีการถ่ายทอดสิ่งที่เป็นปัญหาสารพัดให้กับเด็กโยงกันไปหมด ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควร โดยจะสั่งการให้ อว.ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นกรณีเป็นพิเศษ เพราะเอาคนที่มีปัญหากับชาติสถาบัน และความมั่นคงมาถ่ายทอดปัญหาสู่เยาวชน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องกับกระบวนการศึกษาของไทย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube