fbpx
Home
|
ข่าว

“หมออุดม” มั่นใจไร้ปัญหาเปลี่ยนผ่านโควิดโรคติดต่อเฝ้าระวัง

Featured Image
“หมออุดม”มั่นใจไร้ปัญหาช่วงสุญญากาศ เปลี่ยนผ่านเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง งานเดินได้ไม่สะดุด ไม่หวั่นระบาดระลอกใหม่ ย้ำเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว

 

 

นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวก่อนการประชุมศบค.ชุดใหญ่ ว่า ถ้าดูตัวเลขวันนี้มีผู้ป่วยและเฝ้าระวัง 800-1,000 คน และหากรวมยอดจาก ATK ทั้งที่รายงานและไม่รายงานเข้าระบบมีคนไข้ที่เป็นโควิดประมาณ 3-4 หมื่นรายต่อวัน

 

ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรงทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลทำไมเราถึงเปลี่ยนผ่านจากโรคติดต่อร้ายแรงเป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง แต่ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น ซึ่งการเปลี่ยนผ่านเราก็จะสบายขึ้นทุกอย่างจะผ่อนคลายเกือบหมดแต่สิ่งที่ต้องย้ำเราต้องดูแลตนเองติด เพราะอัตราการตายของไทยอยู่ที่ 0.1 %

 

ซึ่งทั่วโลกเฉลี่ยที่ 1% ถือว่าเรายังน้อยกว่าทั้งโลก แต่ก็ไม่อยากให้มีใครตายเลยสักคนจึงต้องให้มีคนเสียชีวิตน้อยกว่านี้โดยต้องไม่ติดเลย เพราะถ้าติดยังมีโอกาสและเกิดลองโควิดได้ และจะบั่นทอนสุขภาพมาก

 

นพ.อุดม กล่าวอีกว่า วันนี้ส่วนใหญ่ที่ประชุมจะหารือเรื่องแผนการเปลี่ยนผ่าน ซึ่งในส่วนการเดินทางเข้าประเทศ วันนี้ไม่ดูATK และไม่ดูวัคซีนแล้ว แต่ยังเน้นว่าประชาชนต้องดูแลตนเอง เพราะโควิดยังอยู่กับเราไม่ต่ำกว่า1 ปี ถึงจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น ดังนั้นยังต้องดูแลตัวเองและประเมินความเสี่ยง

 

โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยยังมีความจำเป็นรวมทั้งอยากย้ำในเรื่องการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างน้อยควรเข็ม 3 ซึ่งวันนี้มีผู้ฉีดเข็ม3 เฉลี่ย 46-47% อยากให้ได้70% เพราะวัคซีนมีความจำเป็นทำให้อาการไม่รุนแรง

 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่หากหลังจากนี้จะมีการระบาดระลอกใหม่ นพ.อุดม กล่าวว่า ตอนนี้ไม่กลัวระบาดระลอกใหม่ เพราะเรามีการวางระบบไว้หมดแล้ว เราเรียนรู้โควิดมา 3 ปี ระบบทุกอย่างเตรียมไว้หมดแล้ว ไม่ใช่แค่กระทรวงสาธารณสุข แต่ยังรวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศที่เกี่ยวกับคนเข้าประเทศ กระทรวงแรงงานที่ดูแลแรงงาน

 

รวมทั้งหน่วยงนอื่นๆ ระบบเซตไว้หมดแล้ว จากพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ทำให้สามารถเชื่อมโยงได้ แต่ถ้า 1 ต.ค.นี้ ไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็มีคำถามกลับมาว่าแล้วจะทำอย่างไร ซึ่งครม. ก็ต้องมอบหมายกระทรวงต่างๆ แทนศบค. เพื่อให้ทำหน้าที่ต่างๆ ซึ่งได้มีแก้พ.ร.บ.โรคติดต่อไว้แล้ว เพื่อให้มีโครงสร้างบางส่วนเหมือนศบค. แต่ขณะนี้ยังรอให้พ.ร.บ.โรคติดต่อเข้าสภา โดยหลัง 1 ต.ค. ก็ใช้มติครม.ไปก่อน ในการมอบหมายให้กระทรวงอื่นๆ ทำหน้าที่

 

ทั้งนี้เคยเสนอให้นายกฯ ออกพ.ร.ก.โรคติดต่อ ไปก่อนระหว่างรอพ.ร.บ. แต่อยู่ในช่วงยุ่งๆ เลยยังไม่มีการออกมา

 

ส่วนที่ในช่วงสูญญากาศมีความกังวลจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ นพ.อุดม กล่าวว่า เชื่อว่าไม่มีปัญหา แต่อาจไม่เข้มข้นเหมือนตอนศบค. แต่ขณะนี้กระทรวงต่างๆ ทำงานเข้มข้นอยู่แล้ว งานก็เดินไปแม้ไม่มีศบค.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube