fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอสุกิจ” ยันแม้สภาฯ ล่มบ่อย แต่มีผลงาน

Featured Image
“หมอสุกิจ” ยันแม้สภาฯ ล่มบ่อย แต่มีผลงานสมัยสามัญผ่าน กฎหมาย 13 ฉบับ

 

 

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมกันรัฐสภาในสมัยประชุมสามัญประจำปีที่ผ่านมาวันที่ 22 พ.ค. – 18 ก.ย. ว่า มีการประชุมสภารวม 28 ครั้งและประชุมร่วมรัฐสภา 15 ครั้ง

 

โดยเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 13 ฉบับ, ร่าง พ.ร.บ.ที่วุฒิสภาแก้ไข รอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 1 ฉบับ และร่างพ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา 6 ฉบับ ส่วนญัตติด่วนไม่มี

 

เนื่องจากเวลาไม่เพียงพอ แต่มีญัตติที่สภาพิจารณาและส่งให้รัฐบาลดำเนินการ 3 เรื่อง รวม 12 ญัตติ มีกระทู้ถามสดด้วยวาจาจำนวน 21 กระทู้ กระทู้ทั่วไปที่ขอให้ตอบในที่ประชุมสภา 23 กระทู้ ส่วนกระทู้ที่ขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา 77 กระทู้ กระทู้แยกเฉพาะ 29 กระทู้ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอปรึกษาหารือในที่ประชุมจำนวน 1,399 ข้อหารือ

 

ส่วนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตามหมวด16 การปฏิรูปประเทศ คือร่าง พ.ร.บ.ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 4 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ 2ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.ที่บรรจุระเบียบวาระเพื่อรอการพิจารณาในวาระที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ 3 ฉบับ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ผู้เสนอขอถอน 1 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 2 ฉบับ

 

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบของรัฐธรรมนูญ นอกจากนั้นมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมายของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่รัฐสภามีมติไม่รับหลักการ 1 ฉบับ อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ 1 ฉบับ และมีร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอตามหมวด 3 หรือหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญ ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 1ฉบับ

 

ขณะเดียวกัน นพ.สุกิจ ยังกล่าวถึงข้อห่วงใยของประชาชนเรื่องการทำงานของสภา ที่มีการถกเถียงกัน เรื่องสภาล่มบ่อย ซึ่งจะเห็นได้ว่า แม้สภาจะล่มก็มีผลงานออกมามากพอสมควร

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube