fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” หารือ ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มไฟฟ้าสภาอุตสาหกรรม

Featured Image
“พิธา” หารือ ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มไฟฟ้าสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ถึงแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และยกระดับเทคโนโลยีของประเทศ

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และน.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลในฐานะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรได้เข้าพบ นายขัติยา ไกรกาญจน์ ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และยกระดับเทคโนโลยีของประเทศ

โดยนายพิธา กล่าวว่า วันนี้ได้มาหารือถอดบทเรียนการพัฒนาอุตสาหกรรมตลอด 40 กว่าปีที่ผ่านมา และทำให้ได้เข้าใจถึงสิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมในไทยต้องสู้มาตลอดหลายสิบปี ในเรื่องเช่น

1. โครงสร้างภาษีนำเข้าวัตถุดิบที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับสินค้าสำเร็จรูป ถึงแม้เรื่องนี้จะมีมาตรการมารับมือบ้างแล้ว แต่ก็ทำให้สินค้าแบรนด์ของไทยเองไม่สามารถตั้งไข่ได้ในยุคแรกเริ่ม ที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้มีการออกระเบียบมาช่วยผู้ประกอบการเรื่องนี้

 

2. เรื่องมาตรฐานอุตสาหกรรมที่เรามีมาตรฐานบังคับของสินค้าอุตสาหกรรมไม่มากเพียงพอจะป้องกันสินค้าคุณภาพต่ำจากต่างประเทศ ทำให้สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสารต้องห้ามเข้ามาตีตลาด ส่วนการส่งออกของไทย ต้องแบกรับต้นทุนที่สูงกว่า

 

3. ประเทศไทยขาดแคลนบุคลากรด้านเทคโนโลยีในทุกระดับนับแสนคน ตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ไปจนถึงอาชีวะ และวิศวกร ทำให้ต่างชาติไม่สนใจที่จะมาลงทุนในไทย และภาครัฐก็ไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ภาคธุรกิจที่เข้าร่วมโครงการกับภาครัฐเสี่ยงผิดกฎหมายแรงงานเสียเอง

นอกจากนี้จากการถอดบทเรียนร่วมกันยังทำให้ได้เห็นภาพว่าภาคอิเล็กทรอนิกส์เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง เศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นอุตสาหกรรมที่รองรับการเข้าสู่เศรษฐกิจที่คาร์บอนเป็น 0 โดยเฉพาะอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการแปลงและควบคุมพลังงานไฟฟ้า ที่ประเทศไทยมีศักยภาพที่จะทำได้ โดยในรายงานของ UNEP ระบุว่า ในขยะอิเล็กทรอนิกส์มีแร่ทองคำต่อน้ำหนักมากกว่าสินแร่ทองคำในการทำเหมืองทองคำจริงๆ ถึง 100 เท่า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube