Home
|
ข่าว

สนง.เลขาฯ สภาแจงปมคลิปฝนตกน้ำรั่วซ้ำซาก

Featured Image
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจง อดีต “สส.วัชระ” เผยแพร่ภาพและคลิปฝนตกน้ำรั่วซ้ำซาก

 

 

ว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีที่อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เผยแพร่ภาพและคลิปผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ

 

โดยกล่าวถึงกรณีเกิดฝนตกเมื่อช่วงเวลาค่ำของวันอังคารที่ 6 กันยายน 2565 เป็นผลให้น้ำฝนไหลนองพื้นและประตูทางเข้าอาคารรัฐสภา บริเวณชั้น 1 ฝั่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ทั้งมีน้ำฝนไหลนองตามพื้นตลอดแนวก่อนจะถึงสระมรกต

 

โดยปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาซ้ำซากที่ยังไม่ได้ รับการแก้ไขเป็นการถาวร ซึ่งที่ผ่านมาเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาแบบ “ขอไปที” นั้น สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอชี้แจงว่า อาคารรัฐสภามีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 424,000 ตารางเมตร

 

โดยลักษณะทางภูมิสถาปัตย์ของแบบการก่อสร้างจะเป็นอาคารซ้อนกัน 2 ชั้น ระหว่างอาคารชั้นนอก กับชั้นใน ด้านบนระหว่างอาคารจะเป็นช่องว่างเปิดโล่ง ไม่มีหลังคา ทั้งนี้ เพื่อให้แสงแดดส่องผ่านเข้ามายังพื้นที่ และเป็นการระบายอากาศให้มีลมพัดผ่านได้ตลอดเวลา

 

อันเป็นการประหยัดพลังงานในการใช้เครื่องปรับอากาศ อีกทางหนึ่ง ส่วนพื้นที่บริเวณด้านล่าง ชั้น 1 จะใช้สำหรับปลูกต้นไม้ในกระบะปลูก สำหรับกรณีที่มีน้ำฝนไหลนองพื้นตามที่ปรากฏคลิปข่าวที่อ้างถึงนั้น สำนักงานฯ

 

ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่บริเวณชั้น 1 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นช่องว่างระหว่างอาคารชั้นนอกกับชั้นในฝั่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเชื่อมต่อกับอาคารรัฐสภาโซนกลาง มีลักษณะตามแบบการก่อสร้างที่เปิดโล่ง

 

ไม่มีหลังคา ดังนั้น เมื่อฝนตกก็ย่อมจะต้องมีน้ำฝนตกลงมายังจุดที่เปิดโล่งนี้เป็นปกติ ในขณะเดียวกันพื้นที่ที่เป็นช่องว่างระหว่างอาคารชั้นนอกกับชั้นในนั้น ตามแบบการก่อสร้างได้ออกแบบให้มีท่อระบายน้ำ เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนอยู่แล้ว

 

สำหรับการวางผ้า และถังน้ำตามที่ปรากฏตามคลิปที่เป็นข่าวนั้น เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าของพนักงานทำความสะอาดในระหว่างที่สำนักงานฯ ยังไม่ได้ตรวจรับอาคารรัฐสภา

 

เพื่อป้องกันและดูดซับน้ำฝนไม่ให้ไหลเข้าไปภายในอาคารกรณีที่มีฝนตกหนักและไม่สามารถระบายน้ำฝนลงสู่ท่อระบายน้ำได้ทัน เนื่องจากประตูทางเข้าอาคารบริเวณชั้น 1 ไม่มีขอบประตูที่จะป้องกันน้ำไหลเข้าไปภายในอาคาร และใช้ถังน้ำสำหรับรองรับเพื่อชะลอความแรงของน้ำฝนที่ไหลลงมาจากท่อระบายน้ำที่อยู่ด้านบนอาคารไม่ให้กระเด็นไปเปียกพื้นที่ในบริเวณกว้าง

 

ส่วนกรณีที่มีภาพรถเข็นทรายนั้น เป็นรถเข็นทรายสำหรับงานก่อสร้างที่ได้นำมาวางไว้ก่อนที่ฝนจะตกอยู่แล้ว ดังนั้น กรณีที่เป็นข่าวตามคลิปครั้งนี้ จึงมิใช่กรณีน้ำรั่วซึมที่เกิดจากการก่อสร้างอาคาร และเพื่อให้สาธารณชนเกิดทำความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า สำนักงานฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจหรือปล่อยปละละเลยในปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับอาคารรัฐสภา โดยได้ดำเนินการติดตาม ตรวจสอบ และสั่งการให้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทุกครั้งในทันที

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube