fbpx
Home
|
ข่าว

“โรม” ตั้งกระทู้อุ้มหาย ซ้อมทรมาน ผู้ต้องหาโยงอดีตผกก.โจ้

Featured Image
“โรม” ตั้งกระทู้อุ้มหาย ซ้อมทรมาน ผู้ต้องหา โยงคดี อดีต ผกก.โจ้ ถุงดำ ถือตั๋วช้าง ด้าน รมช. กห. เผย ประธาน ก.ตร. กำชับต้องไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก

 

 

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม นายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหา การซ้อมทรมานผู้ต้องหา โดยเทียบเคียงจากกรณี ของ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองนครสวรรค์ และจำเลยอีก 5 คน ที่ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย แต่เนื่องจาก คดีดังกล่าว มีคำตัดสินไปแล้ว จึงต้องถามถึง แนวทางการแก้ไขปัญหาการซ้อมทรมานผู้ต้องหา

 

ขณะเดียวกัน มีการตั้งข้อสังเกตว่า ทำไม พ.ต.อ. ธิติสรรค์ จึงได้เติบโตในตำแหน่งหน้าที่ได้อย่างรวดเร็ว กว่าเพื่อนร่วมรุ่น และ ทำไมจึงมั่นใจว่า หากทำร้ายผู้ต้องหาแล้ว จะไม่ถูกดำเนินคดี มีการวิ่ง เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการตำรวจ หรือ ที่หลายคนเข้าใจว่า มีตั๋วช้าง หรือไม่ แต่เนื่องจากในขณะนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นผู้ตอบแทน ซึ่งนายรังสิมันต์ โรม แสดงความไม่มั่นใจ ว่า พล.อ.ชัยชาญ จะชี้แจงประเด็นดังกล่าวได้ครบถ้วนหรือไม่ เนื่องจาก พล.อ.ชัยชาญ ไม่มีอำนาจ หน้าที่ ดูแล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ด้านพล.อ.ชัยชาญ ยืนยันว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.อ.ประวิตร ให้มาตอบคำถามเชิงนโยบาย ซึ่งก่อนเข้ามาตอบคำถามวันนี้ ได้ สอบถาม แนวนโยบาย จาก พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนเดิม และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ว่ามีแนวทาง การดำเนินการไปแล้วอย่างไรบ้าง พร้อมย้ำว่า พลเอกประวิตร ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติในขณะนี้ ได้เน้นย้ำให้ที่ประชุมกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ว่า ตำรวจทุกนายต้องไม่กระทำการใดๆ ที่ผิดกฎหมาย

 

ซึ่งปัจจุบัน มีประมวลจริยธรรมตำรวจ ที่จะเป็นการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่กำหนดให้ต้องมีการฝึก อบรม ให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่เป็นประจำ ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และ เป็นธรรม นำไปถ่ายทอด ฝึกอบรม ให้ข้าราชการตำรวจ เป็นประจำ

 

เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ และแนวทางการทำงาน รวมทั้งเน้นย้ำเรื่องแนวทางการตรวจค้น จับกุม สอบสวน ที่จะต้องมีการบันทึกภาพ ทุกครั้ง ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ข้อมูลที่จัดเก็บ ก็ต้องมีการลงลายมือชื่อ ทั้ง เจ้าหน้าที่ และ ผู้ต้องหา เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

 

อย่างไรก็ตาม คดีของ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ เป็นการกระทำส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับองค์กรตำรวจ แต่ประธาน ก.ตร. ได้กำชับไปยัง ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ก็ต้องกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชา อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย ยืนยันว่า เป็นไปตามขั้นตอบ ไม่มีการใช้เส้นสาย เป็นไปตามระเบียบ ส่วนขอตัวข้าราชการตำรวจการช่วยราชการ ที่ กอ.รมน.ภาค4 ส่วนหน้า นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube