fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ย้ำปิดสวิตช์ ส.ว.เป็นจุดยืนภท.มานานแล้ว

Featured Image
“อนุทิน” ภูมิใจไทยปิดสวิตช์ ส.ว.เป็นจุดยืนพรรค ตั้งแต่หาเสียง แม้ประชุมร่วมตีตก เชื่อนายกฯคนต่อไปเสียงเกิน 250 ส.ว.ฝืนเลือกคนคะแนนน้อยจะน่าสงสารที่สุด

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยในการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.เมื่อคืนนี้ ว่าจะไม่เป็นปัญหาในการทำงานกับรัฐบาล เพราะเป็นการทำตามหลักการประชาธิปไตย ไม่ได้มีเรื่องกับใคร พูดมาตลอดตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งปี 2562 ไม่ใช่มาพูดเมื่อวาน ว่าจะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีจากตัวแทนที่มาจากการเลือกของประชาชน แต่เราไม่ได้เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ เราจึงมีหน้าที่เคารพกฎหมาย แต่เมื่อมีการเสนอแก้ไขโดย

 

โดยมีวัตถุประสงค์หลักให้ส.ส.เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรี เราไม่มีทางเลือกอื่น สิ่งที่บอกว่าพรรคภูมิใจไทยเป็นประชาธิปไตยนอกระบบ เป็นสิ่งที่ยืนยันให้เห็นว่าเมื่อถึงเวลาที่เรา ต้องแสดงความชัดเจนในหลักการประชาธิปไตยเราก็พร้อมที่จะทำ

 

ส่วนที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับถูกตีตกการเลือกตั้งครั้งหน้ายังใช้กติกาเดิม ส.ว.มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ จาก คสช.มาเป็นระบอบประชาธิปไตย เหมือนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา การเลือกตั้งครั้งหน้าทุกคนมีข้อได้เปรียบเสียเปรียบที่เท่ากัน ต้องเข้าไปแข่งขันให้ประชาชนเลือกเข้ามา เชื่อว่า ส.ว.จะมีดุลพินิจในการเคารพเสียงของประชาชน ไม่เชื่อว่าจะมีนายกรัฐมนตรีที่มีเสียงจากส.ส.ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง แล้วมาบวกกับส.ว.เกิน 375 เสียง

 

ซึ่งพูดมาตลอดว่าถ้าเกิดขึ้นจริง นายกรัฐมนตรีคนนั้น คงเป็นคนที่น่าสงสารที่สุดในโลก และคงไม่มีใครกล้าที่จะรับตำแหน่งที่มาจากวิถีทางนั้น ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า นายกรัฐมนตรีจะมาจากสายพลเรือน เพราะอำนาจ 3 ป.เหลือเพียงแค่ปีเดียว นายอนุทิน ระบุว่า ไม่เกี่ยว เพราะเรายึดถือหลักว่าคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี มาจากคนที่ประชาชนเลือกมา จะเป็นนายกรัฐมนตรี ที่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีประชาชนเป็นกำแพงคอยสนับสนุน

 

ส่วนส.ว.จะโหวตให้นายกรัฐมนตรีที่มีเสียงมากที่สุดใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในทางทฤษฎีต้องเชื่ออย่างนั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นส.ส.หรือ ส.ว.ก็คือคนที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน จะต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน ถ้านายกรัฐมนตรีได้รับเสียงเกิน 250 เสียงแล้วส.ว.ฝืนไปเลือกอีกคนที่มีคะแนนน้อยกว่า 250 เสียง ก็บอกแล้วว่าคนๆนั้นจะน่าสงสารที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube