fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”อ่านแล้วเอกสารหลุด”มีชัย”ย้ำไม่ได้เริ่มนับ 24 ส.ค. 57

Featured Image
“วิษณุ”อ่านแล้วเอกสารอ้างคำชี้แจง”มีชัย” ย้ำคำเดิมนับวาระนายกฯไม่ได้เริ่ม 24 ส.ค.57 เชื่อศาลให้น้ำหนักที่รัฐธรรมนูญปี 60 ไม่รู้ 8 ก.ย.นี้ ศาลจะมีคำวินิจฉัยหรือไม่

 

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่เอกสารคำชี้แจงนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ชี้แจงปมวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และบันทึกรายงานการประชุมครั้งที่ 501/61 ว่าเป็นรายงานการประชุมที่ไม่ได้รับการรับรอง อีกทั้งยังไม่สมบูรณ์

 

ซึ่งเป็นการประชุมหลังมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญนั้น ว่า ได้อ่านเอกสารที่อ้างว่าเป็นคำชี้แจงของนายมีชัยแล้ว ขณะที่เอกสารหักล้างฉบับที่ 501/61 ยังไม่เห็น ซึ่งศาลจะต้องหยิบเอกสารทั้งหมดมาประกอบการพิจารณา และเมื่อมีการอ้างการประชุมครั้งที่ 501/61 ทีมกฎหมายก็ต้องมีการหักล้างและอธิบายไปในคำให้การหมดแล้ว ซึ่งศาลก็สามารถแสวงหาข้อเท็จจริงได้ไม่มีปัญหา

 

ซึ่งคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงว่านับการดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปีไหน นายวิษณุ ได้เงียบไปซักพัก ก่อนจะตอบว่า บอกไปแล้วว่าไม่ใช่ 24 ส.ค.57 ส่วนจะเป็นวันใดก็แล้วแต่ศาล พร้อมย้ำว่าไม่ใช่วันที่ 24 ส.ค.57 แน่นอน โดยคำชี้แจงจะต้องบอกเหตุผลว่าทำไมจึงไม่ใช่วันนั้น แต่ไม่สามารถบอกเหตุผลได้ว่าจะเป็นวันไหน ส่วนถ้าจะยื่นได้ก็เป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์

 

ส่วนวันที่ 8 ก.ย.นี้จะวินิจฉัยได้เลยใช่หรือไม่เนื่องจากมีข้อมูลใหม่ นายวิษณุ ระบุว่า ไม่ทราบ ตอบไม่ถูก รู้แต่ว่าศาลนัดประชุมถ้าหากจบศาลก็อาจจะกำหนดวันอ่านคำพิพากษา หรือกำหนดให้หาข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้ ไม่มีปัญหา เมื่อถามย้ำว่าคำชี้แจงของผู้ร่างที่บอกให้นับตั้งแต่ปี 60 นายวิษณุ ระบุว่า ให้รอคำวิจฉัยของศาลก็จะรู้เอง เพราะจะหยิบทุกอย่างมาพิจารณาหมด

 

ส่วนเอกสารดังกล่าวตนไม่ทราบว่าหลุดมาหรือไม่ได้หลุด และคิดว่าไม่ส่งผลต่อคำวินิจฉัย เนื่องจากไม่ใช่ความลับอะไร เพราะเมื่อยื่นต่อศาลเอกสารก็จะอยู่ในมือมากกว่าคณะตุลาการ 9 คน ซึ่งไม่มีปัญหาเพียงแต่ไม่ควรเปิดเผยออกมา พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้คุย ไม่ได้พบกับนายมีชัยมา 10 กว่าวันแล้ว เช่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ได้พบ เห็นเฉพาะในวีดีโอคอล

 

ส่วนคำชี้แจงของนายมีชัยและเอกสารของสภาหากเป็นของจริงแบบไหนมีน้ำหนักมากกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้ง 500 501 502 503 ไม่มีน้ำหนัก พร้อมถามกลับสื่อว่าทำไมมีน้ำหนัก สื่อได้ตอบกลับว่า เพราะนายมีชัยเป็นประธานและกำหนดรัฐธรรมนูญ นายวิษณุ ได้ส่ายหน้าก่อนระบุว่า แล้วอีกหน่อยสื่อก็จะรู้ ก่อนจะระบุว่า เอกสารดังกล่าวเป็นรายงานการประชุมที่เกิดขึ้นหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ไปแล้ว เมื่อปี 60 แต่การประชุมดังกล่าวมาทำหนังสือปี 61

 

ซึ่งนี่เป็นจุดอ่อนข้อที่หนึ่ง จุดอ่อนข้อที่สองก็เป็นเพียงแค่ 2-3 คนพูดกัน ส่วนองค์ประชุมที่เหลือ 17 คนก็นั่งอยู่ไม่ได้ลงมติ และนายมีชัยได้ออกมาชี้แจงแล้ว ประกอบกับคนจดยอมรับว่าจดเนื้อหาไม่ครบ และข้อสำคัญคือการที่มานั่งประชุมกันทำหนังสือเพื่อเป็นคำอธิบายรายมาตราและพอถึงมาตรา 158 เรื่องวาระ 4 ปีก็ไม่มีคำอธิบายที่พูดเรื่องการนับย้อนอะไรทั้งสิ้น

 

เพราะฉะนั้นก็ต้องยึดบทสรุปของหนังสือดังกล่าวเป็นหลัก จะพูดกันในที่ประชุมยังไงก็ช่างแต่ต้องดูเจตนาผลสรุปของหนังสือเพื่อเป็นคู่มือในการตีความรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ศาลต้องให้น้ำหนักที่ตัวรัฐธรรมนูญและจุดมุ่งหมายหนังสือคู่มือในการตีความรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ความคิดตนเป็นแบบนั้น ซึ่งมากกว่าความเห็นของนายมีชัยภายหลัง แต่ทั้งนั้นศาลก็อาจจะนำมายึดได้แล้วแต่คณะตุลาการทั้ง 9 คน แต่ขอให้รอฟังคำวินิจฉัยศาล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube