fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐบาลมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิต แรงงานนอกระบบ

Featured Image
รัฐบาลให้ความสำคัญพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ เสริมสร้างการคุ้มครองสิทธิ สวัสดิการให้ครอบคลุม

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะดูแลและส่งเสริมแรงงานนอกระบบ ที่เป็นแรงงานกลุ่มใหญ่ของประเทศให้ได้รับสิทธิ การคุ้มครอง และสวัสดิการ อย่างเหมาะสมและครอบคลุม

 

โดยประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ (คนช.) ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 29 ส.ค.65 ซึ่งมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิต และคุ้มครองแรงงานนอกระบบ

 

เพื่อให้แรงงานนอกระบบได้รับการคุ้มครอง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยกฎหมายแรงงานที่มีอยู่ยังมีส่วนที่ไม่ครอบคลุม และไม่สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีการจ้างงานรูปแบบใหม่ ๆ

 

ทำให้สิทธิ การคุ้มครอง และสวัสดิการของแรงงานนอกระบบยังมีความไม่เหมาะสม รัฐบาลโดยกระทรวงแรงงาน จึงมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะดูแลและส่งเสริมคุ้มครองแรงงานนอกระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

จึงได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ. 2566 – 2570 พร้อมมุ่งมั่นที่จะนำแผนปฏิบัติการฯ ไปสู่การปฏิบัติ

 

โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รายงานผลความคืบหน้าทุกเดือน และยังให้กระทรวงแรงงาน เร่งผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. …. ให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

 

นายอนุชา กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงแรงงานยังได้เตรียมความพร้อมรองรับการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต และคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ได้แก่ การปรับปรุงโครงสร้างองค์กรให้สอดรับกับภารกิจตามกฎหมาย การพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพและเพียงพอ การพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกการให้บริการประชาชน และการเร่งรัดประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

 

ทั้งนี้นายอนุชา ระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลผู้ใช้แรงงานมาโดยตลอด แรงงานคือผู้ที่มีส่วนช่วยการพัฒนาของประเทศ การดูแลแรงงานจึงเป็นข้อปฏิบัติ พื้นฐานที่รัฐบาลให้ความสำคัญ รัฐบาลจึงขอเชิญชวนให้มาลงทะเบียนแรงงานนอกระบบ ให้มีฐานข้อมูลในการกำหนดนโยบายช่วยเหลือและเยียวยาแรงงานได้อย่างครอบคลุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube