fbpx
Home
|
ข่าว

โฆษกฯ ยัน ครม.ยังมีอำนาจเต็มไม่ใช่รักษาการ

Featured Image
โฆษกรัฐบาล ยืนยัน ครม.ยังมีอำนาจเต็ม ไม่ใช่รักษาการ บอก พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นรมว.กลาโหม

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี ที่นายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่ง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 เป็นต้นมาจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย คณะรัฐมนตรีได้มีมติมอบหมายให้พลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมีการมอบหมายมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทน นายกรัฐมนตรี จนกระทั่งถึงการปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่ รัฐมนตรีประจำสำนักยกรัฐมนตรี ไม่อยู่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งซึ่งจะมี 3 ส่วนหลัก

 

โดยส่วนที่ 1 คณะรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีดังต่อไปนี้ โดยให้รองนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่พล.อ.ประวิตร ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ ให้รองรัฐมนตรีรักษาราชการแทน โดยมีลำดับ ประกอบด้วย นายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายดอน ปรมัตถ์วินัญ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

โดยการรักษาราชการแทน นั้น พล.อ.ประวิตร มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการหรือองค์กรใด ซึ่งในส่วนของรองนายกรัฐมนตรีท่านอื่นๆ ในการที่จะสั่งการอันใดในการบริหาร งานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจากพลเอกประวิตรก่อน

 

ส่วนในการรักษาราชการแทนในคณะรัฐมนตรี หากพล.อ.ประวิตร หรือรองนายกรัฐมนตรีท่านอื่นๆ แล้วแต่กรณี จะต้องเข้าร่วมการประชุมในคณะกรรมการใด นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ และผู้รักษาราชการแทน เป็นรองประธานกรรมการหรือกรรมการร่วมอยู่ด้วย ให้ผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะประธานกรรมการเพียงตำแหน่งเดียว

 

ส่วนที่ 2 มีการมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี จะส่งรายละเอียดให้อีกครั้งหนึ่ง และส่วนที่ 3 คือการมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี กรณีที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่ หรืออาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะให้รองนายกรัฐมนตรีที่ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลแทน ตามลำดับ คือนายวิษณุ และพล.อ.ประวิตร

 

สำหรับสถานภาพของรัฐบาลในปัจจุบัน นายอนุชา กล่าวว่า ขณะนี้ คณะรัฐมนตรียังเป็นครม.ที่มีอำนาจเต็มทุกประการ ไม่ใช่ครม.รักษาการ ตามพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินตามปีพ.ศ 2534 ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนและหากมีรองนายกรัฐมนตรีหลายคนก็ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน และหากไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ก็ให้คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งเป็นผู้รักษาราชการแทน

 

นอกจากนี้ ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ครม.ก็มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนตามลำดับ เพราะฉะนั้นในปัจจุบันพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามประกาศ พระบรมราชโองการเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube