fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ประชามติยันทันใช้ออกเสียงรธน.แน่

Featured Image
กมธ. พ.ร.บ.ประชามติ เร่งถกเสร็จในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ เน้นประชาชนมีส่วนร่วมอย่างอิสระ ยืนยัน ทันใช้ออกเสียงประชามติรัฐธรรมนูญแน่นอน

นายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติ พ.ศ…เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าของการพิจารณาว่า ขณะนี้การพิจารณาเกือบเสร็จสิ้นแล้ว ทุกอย่างเป็นไปด้วยดีโดยอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทบทวน ทุกมาตรา และอยู่ในขั้นการเชิญผู้แปรญัตติมาชี้แจงคำแปรญัตติ ทั้งนี้กรรมาธิการแต่ละคนพยายามให้แนวคิดใหม่ใหม่ในรูปแบบประชามติของระบบประชาธิปไตย ที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่างอิสระเสรีในการลง ประชามติ

ขณะเดียวกัน โฆษกกรรมาธิการฯ ยืนยันด้วยว่าไทม์ไลน์การพิจารณาจะเสร็จให้ทันภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะสามารถเข้าสู่การพิจารณาของสภาได้ในช่วงกลางเดือนมีนาคมที่จะเปิดการประชุมสมัยวิสามัญ ดังนั้น การออกเสียงประชามติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฉบับใหม่นั้นจะได้ทันใช้ต่อการออกเสียงประชามติในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างแน่นอน

ส่วนประเด็นการออกเสียงประชามติล่วงหน้าและการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร ยังอยู่ในขั้นตอนของการทบทวน ยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจนและมีการแขวนไว้บางประเด็น ทั้งนี้ หลักการเบื้องต้น จะยึดตามร่างเดิม แต่ก็จะนำมาทบทวน จากกรรมาธิการทุกคนอีกครั้ง โดยไม่ถึงขนาดตัดทิ้งไปเสียทีเดียว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube