fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” ยื่นแล้วขอ “ชวน” ส่งตีความกม.ลูกหาร 100

Featured Image
“หมอระวี” ยื่น 106 ชื่อสมาชิกรัฐสภา ถึงประธาน “ชวน” ส่ง กฏหมายลูกเลิอกตั้ง ส.ส.หาร 100 ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

 

นายแพทย์ ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงข่าวภายหลังการยื่น 106 รายชื่อของสมาชิกรัฐสภาเพื่อขอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยนายแพทย์ ระวี กล่าวว่า 106 รายชื่อสมาชิกรัฐสภาประกอบด้วย ส.ส.80 คน และ ส.ว.26 คน โดยต้องการไปให้สุดต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการหาร100ผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ สำหรับประเด็นที่ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประกอบด้วย 2 ประเด็นคือ

 

1.ร่างพ.ร.ป.ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ตามมาตราที่ 25 ของร่างพ.ร.ป.ส.ส.ที่ไปยกเลิกมาตรา 130 ของพ.ร.ป.ส.ส.ฉบับปี 2561 ทำให้ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93และ มาตรา 26 ที่ไปยกเลิกมาตรา 131 ของพ.ร.ป.ส.ส.ปี 2561 ขัดและแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 94

 

2.ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 131,132 ที่จะต้องพิจารณาร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน โดยตราไม่ถูกต้องนั้นเนื่องจากระยะเวลา 180 วัน กำหนดอยู่บนพื้นฐานคือต้องทำอย่างเต็มที่และตามจริยธรรม แต่พรรคใหญ่ 2 พรรค ทำการถ่วงเวลาไม่แสดงตน ทำให้การประชุมล่มถึง 4 ครั้ง ดังนั้นจึงถือว่าการตรา พ.ร.ป.ฉบับนี้ไม่ถูกต้อง

 

ทั้งนี้ คาดว่าสภาจะตรวจสอบความถูกต้องของลายมือชื่อแล้วเสร็จภายในวันศุกร์นี้และในช่วงบ่ายจะสามารถส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้ หรือ ภายในวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคมนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube