fbpx
Home
|
ข่าว

มติรัฐสภาเสียงข้างมากส่งศาลตีความตั้งสสร.

Featured Image
หวุดหวิด!! รัฐสภามีมติเสียงข้างมาก 366:315 เสียง ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ อำนาจตั้ง สสร. แก้รัฐธรรมนูญ

ภายหลังที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา พิจารณาพิจารณาญัตติด่วน ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ที่ขอให้รัฐสภาพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ของรัฐสภา เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นั้น ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายกว่า 4 ชั่วโมง

โดยสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ขอให้ถอนญัตติดังกล่าว เนื่องจากรัฐธรรมนูญต้องผ่านความเห็นชอบของประชาชนโดยการทำประชามติ ก่อนที่จะนำไปสู่การแต่งตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ อีกทั้ง การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เกิดจากสถานการณ์การเมืองไม่มีเสถียรภาพ และเพื่อให้คณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้าแก้ปัญหาการเมืองให้เป็นประชาธิปไตย

จากนั้น ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก เห็นชอบ 366 เสียง ไม่เห็นด้วย 315 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป ขณะเดียวกัน พรรคฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เร่งติดประกาศผลการลงคะแนนโดยเร็ว

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเสียงการลงมติ ส่วนใหญ่เสียงที่เห็นด้วย คือ พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว. ส่วนที่ลงมติไม่เห็นด้วย คือ ฝ่ายค้านทั้งหมด รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ยกเว้น นายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ที่ไปลงมติเห็นด้วยกับพรรคพลังประชารัฐ สำหรับบุคคลที่งดออกเสียงทั้ง 15 เสียง แบ่งเป็น 3 กลุ่ม อาทิ พรรคชาติพัฒนา 4 เสียงพรรคเศรษฐกิจใหม่ 4 เสียง และ ส.ว.บางส่วน อาทิ นายคำนูญ สิทธิสมาน นายนวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ เป็นต้น

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube