fbpx
Home
|
ข่าว

ศาลฎีกานัด12กย.ตรวจหลักฐาน “ธนิกานต์” ฝ่าฝืนจริยธรรม

Featured Image
ศาลฎีกานัดตรวจพยานหลักฐาน 12 ก.ย.65 คดี “ธนิกานต์” ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

ศาลฎีกา กำหนดนัดพร้อมคดีหมายเลขดำ คมจ.2/2564 ที่ ป.ป.ช. ผู้ร้อง กล่าวหา น.ส.ธณิกานต์ พรพงษ์สาโรจน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ผู้คัดค้าน ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงเพื่อฟังผลความคืบหน้าในคดีหมายเลขดำที่ อม.19/2564 คู่ความทั้งสองฝ่ายแถลงว่าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

มีคําพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อม.19/2564 แล้วเมื่อวันที่ 3 ส.ค.2565 เป็นคดีหมายเลขแดง อม.15/2565 จึงขอถือเอาบันทึกถ้อยคำพยานค่าเบิกความเอกสารที่เกี่ยวข้องและคำพิพากษาคดีดังกล่าวเป็นถ้อยคําพยานและพยานเอกสารในคดีนี้ ศาลอนุญาตตามขอ

 

ซึ่งศาลสอบถามคู่ความว่ามีพยานที่จะไต่สวนเพิ่มเติมในข้อเท็จจริงที่ไม่ซ้ำกับคดีอาญาดังกล่าวหรือพยานปากอื่นอีกหรือไม่ ผู้ร้องแถลงขอเวลาตรวจสอบก่อนว่าจำเป็นต้องไต่สวนพยานเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ส่วนผู้คัดค้านแถลงขอให้รอการพิจารณาคดีนี้จนกว่าคดีอาญาจะถึงที่สุด

 

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าแม้พยานหลักฐานในคดีอาญาหมายเลขแดง อม.15/2565 และคดีนี้จะเป็นข้อเท็จจริงเดียวกัน แต่ประเด็นแห่งคดีที่จะต้องวินิจฉัยและมาตรฐานในการรับฟังพยานหลักฐานแตกต่างกัน

 

โดยคดีนี้เป็นคดีแพ่งไม่จำเป็นต้องรับฟังโดยปราศจากสงสัยดังเช่นคดีอาญา ทั้งมิใช่เป็นคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญาอันจะต้องผูกพันตามคดีอาญา กรณีจึงไม่มีบทกฎหมายบังคับให้ต้องรอให้คดีอาญาถึงที่สุดก่อน และเพื่อให้กระบวนพิจารณาไม่ล่าช้า

 

จึงให้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 ก.ย.2565 เวลา 13.30 น. และกำหนดนัดไต่สวนพยานผู้ร้องวันที่ 28 พ.ย.2565 และไต่สวนพยานผู้คัดค้านวันที่ 30 พ.ย.2565 เวลา 09.30-16.30 น. ทั้งสองนัด

 

ส่วนที่ ผู้ร้อง ยื่นคำร้องขอให้วินิจฉัยว่ากรณีผู้คัดค้านได้รับการแต่งตั้งและปฏิบัติหน้าที่ใน ตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตพ.ศ. … ในระหว่างที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้ผู้คัดค้านหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ผู้คัดค้านสามารถกระทำได้หรือไม่ตามคำร้องฉบับลงวันที่ 12 ก.ค.2565 ศาลพิเคราะห์แล้วผู้คัดค้านเพิ่งยื่นคำคัดค้านต่อศาลในวันนี้ จึงเห็นควรพิจารณาและมีคําสั่งในวันที่ 12 ก.ย.2565 เวลา 13.30 น.

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube