fbpx
Home
|
ข่าว

“ชลน่าน” เชื่อกม.ลูกจะถูกคว่ำ พร้อมย้ำส่งศาลวินิจฉัย นายกฯ 8 ปี 

Featured Image
“ชลน่าน” เชื่อกฏหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. หาร 500 จะถูกคว่ำกลางสภา เพราะองค์ประชุมไม่ครบ หากผ่านก็จะถูกตีตกในชั้นศาลรัฐธรรมนูญพร้อมย้ำ 17 ส.ค.ยื่นประธานสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย นายกฯ 8 ปี

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงโน้มการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ขณะนี้เลยนัดเวลานัดหมายแล้วองค์ประชุมยังไม่ครบ ถ้าประธานปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ จะรอได้ 30 นาที หากเลยเวลาประธานต้องประกาศเลื่อนการประชุมออกไป แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้นประธานได้หารือกับวิป 3 ฝ่าย แต่หากองค์ประชุมไม่ครบถือเป็นกลไกหนึ่งที่สามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวมองว่า องค์ประชุมจะมีเพียง 320 คนเท่านั้น

 

และเชื่อว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะถูกคว่ำกลางสภา เพราะองค์ประชุมไม่ครบ เนื่องจากมีหลายพรรคไม่เห็นด้วย หรือหากกฎหมายผ่าน คิดว่าจะถูกตีตกในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ และจะไม่มีกฎหมายสำหรับเลือกตั้งที่ใช้สำหรับรับการเลือกตั้ง ซึ่งก็สุ่มเสี่ยงหากมีเหตุการณ์ยุบสภาในช่วงนี้ จะไม่สามารถเลือกตั้งได้ และนายกรัฐมนตรีจะสามารถรักษาการยาวได้ จึงคาดการณ์ได้ว่าหากปล่อยให้เป็นไปตามนี้ จะทำให้รัฐบาลอยู่ยาว ผูกขาดอำนาจ และจะเกิดวิกฤติทางการเมือง โดยเฉพาะรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีชุดนี้ 8 ปีที่ผ่านมาประชาชนไม่สามารถทำอะไรได้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อวิกฤติการเมือง

 

สำหรับแนวคิดการกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้หรือไม่นั้น มองว่า ความเป็นไปได้ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเร่งดำเนินการในสมัยประชุมที่เหลืออยู่ยังสามารถทำได้ โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย แสดงเจตนารมณ์มาตลอด ว่าระบบเลือกตั้งต้องสะท้อนอำนาจของประชาชน ในฐานะเสียงข้างน้อยก็พยายามสู้กับหลักการ เพราะประสบการณ์การมีบัตรใบเดียวก็เคยเห็นมาแล้ว ว่า เป็นวิธีการที่ทำลายระบบรัฐสภา ทำลายระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะคัดค้านและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าจะกลับไปใช้บัตรใบเดียว ต้องมีวิธีการคำนวณที่สอดรับกันด้วย

 

นอกจากนี้ยังกล่าวอีกว่า ส่วนการยื่นตีความการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นมองว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งได้ แม้จะดำรงตำแหน่งติดต่อกัน ซึ่งคำว่าติดต่อนั้นมีความหมายว่าจะต้องย้อนหลังไปด้วย แต่ยังไม่มีบทบัญญัติใดระบุไว้ว่าไม่ให้นับย้อนหลังหรือยกเว้น

 

ซึ่งพรรคฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อยื่นคำร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความ และขอให้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยขณะนี้รอประธานนัดหมายวันและเวลาอีกครั้ง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube