fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพจน์” ชี้ปมนายกฯ 8ปี นับหลังเลือกตั้งปี62

Featured Image
“สุพจน์” อดีตมือร่าง รธน. 60 ยืนยัน บันทึกการประชุม ปม 8 ปีนายกฯ ไม่ใช่มติ กรธ. และไม่ใช่เจตนารมณ์ ชี้ นายกฯ 8 ปี นับหลังเลือกตั้ง 62

 

นายสุพจน์ ไข่มุกด์ อดีตรองประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงเอกสารบันทึกการประชุมของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ระบุความเห็นของกรรมการแต่ละคนเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี

 

ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ต้องนับรวมระยะเวลาการเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้ารัฐธรรมนูญ 2560 ด้วยนั้น ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าว เป็นเพียงความเห็นที่มีการพูดคุยถกเถียงกัน ของคน 20-30 คน

 

ในชั้นของการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรรมการร่างรัฐธรรมนูญแต่ละคน มีความเห็นแตกต่างกัน และข้อความที่มีการแชร์กัน ขอย้ำว่า ไม่ใช่มติของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และบันทึกการประชุมดังกล่าว ก็ไม่ใช่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ในฐานะที่เป็นอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย และเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หรือความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญ ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า การนับวาระ 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ ควรนับตั้งแต่การได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยสมบูรณ์ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 คือ ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2562 เป็นต้นมาเพราะหากนับก่อนหน้านั้น ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีโดยสมบูรณ์ตามรัฐธรรมนูญ2560 ดังนั้น โดยประเพณีการปกครอง ต้องนับตั้งแต่วันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ลงมา หลังการเลือกตั้ง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube