fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” ไม่ทราบประชุมร่วมรัฐสภาฯถกกม.ลูกต่อ15ส.ค.นี้

Featured Image
“ชวน” ไม่ทราบประชุมร่วมรัฐสภาฯพิจารณากฎหมายลูก 15 ส.ค.นี้ เสร็จตามกรอบเวลาหรือไม่ ขณะ “สาธิต” ยอมรับสภาฯล่มซ้ำซากส่งผลภาพลักษณ์สภาฯ แต่มีเรื่องดีฝ่ายค้าน รัฐบาล มีเป้าหมายเดียวกัน บัตร 2 ใบ สูตรหาร 100

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาฯ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งว่าจะผลักดันให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลาหรือไม่

 

โดยระบุว่ายังไม่ทราบ แต่ทางวุฒิสภาฯ ได้เลื่อนการประชุมให้ ซึ่งตนเองต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันเต็มที่ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวถือเป็นการประชุมที่ต่อเนื่องมานายสาธิต ปิตุเตชะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย

 

การเลือกตั้งส.ส.ยอมรับว่าองค์ประชุมไม่ครบทำสภาฯ ล่มซ้ำซากส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของสภาฯในสายตาของประชาชน แต่ยอมรับว่ามีเรื่องที่ดีที่เป้าหมายพรรคร่วมรัฐบาลตรงกัน คือใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 และจำนวนส.ส.เขต 400 คน

 

ส่วนพรรคเพื่อไทย ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ แต่เลือกที่จะไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมตามเอกสิทธิ์ เช่นเดียวกับสมาชิกพรรคการเมืองอื่นและสว.จะเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ก็เป็นเอกสิทธิ์เช่นกัน และแม้วิธีการจะแตกต่างกัน

 

แต่มีเป้าหมายเดียวกัน ดังนั้นหากสามารถอธิบายและชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจได้ก็จะไม่เป็นปัญหาอะไร ทั้งนี้ส่วนตัวไม่ทราบว่าในวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคมนี้ที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบ และธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ แต่หากพิจารณาลงมติได้ ในฐานะคณะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย จะเลือกวิธีส่งให้ กกต.ทำความเห็นและส่งมาที่สภาฯ เพื่อขอแก้ไขต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube