fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ไม่วิจารณ์สภาล่ม กม.ลูกหารอะไรก็ได้

Featured Image
“อนุทิน” แจงทูต US ปัดคุยยุบสภา บอกเป็นอำนาจนายกฯ ไม่วิจารณ์สภาล่ม กฏหมายลูกหารอะไรก็ได้ รับลงใต้แย่งประชาธิปัตย์รับใช้ประชาชน ไม่หวั่นคู่แข่งประกาศปักธง40 ที่นั่ง ชี้ทุกคนมีความหวังได้

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังนายไมเคิล ฮีธ (Mr. Michael Heath) อุปทูตรักษาราชการชั่วคราว สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าอำลาเพื่อเดินทางกลับประจำที่ กรุงวอชิงตันดีซี ว่า ที่ผ่านมาไทยและสหรัฐอเมริกาได้มีความร่วมมือกันมาอย่างดีโดยตลอดโดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19

 

ซึ่งสหรัฐอเมริกาได้ส่งวัคซีนมาไทยจำนวนหลายล้านโดส รวมถึงเรื่องยาและวัคซีนที่ไทยสั่งซื้อกับบริษัทยาของสหรัฐฯ ส่วนประเด็นทางการเมืองภายในประเทศถือเป็นเรื่องของไทย แต่ตนก็ได้ชี้แจงกับทางอุปทูตสหรัฐฯว่า หากไม่มีอะไรเกิดขึ้นรัฐบาลชุดนี้จะอยู่จนถึงเดือนมีนาคม 2566 ทั้งนี้เมื่อถามว่ามีการชี้แจงเกี่ยวกับกระแสข่าวการยุบสภากับอุปฑูตสหรัฐฯหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

 

นายอนุทิน กล่าวต่อถึงเรื่องสภาล่มว่า จะตำหนิคนอยู่ได้อย่างไร ต้องตำหนิคนล่มซิ ตนเองอยู่ร่วมประชุมจนถึงช่วงขานชื่อ เช็คองค์ประชุม ส่วนจำนวนเสียงในการลงมติน้อยกว่าจำนวนสมาชิกที่ขานชื่อเช็คองค์ประชุม เป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกแต่ละคน ส่วนเรื่องพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อไม่ผ่านความเห็นชอบ นั้น ไม่เคยได้ยิน ส่วนภูมิใจไทยก็ไม่มีใครมาติดต่อ

 

เนื่องจากมีจุดยืนชัดเจน และไม่ขอแสดงความเห็นว่าหากข่าวเป็นเรื่องจริงเป็นการกระทำที่น่าเกลียดหรือไม่ ฉะนั้นอย่าสร้างความขัดแย้งอะไรระหว่างกัน ต้องเคารพเอกสิทธิ์ ส่วนของกฎหมายลูกที่พรรคเล็กพยายามเสนอขอเปิดประชุมในวันเสาร์ – อาทิตย์นี้เพื่อให้ทันกรอบระยะเวลา 180 วัน ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ แต่ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยทำตามกติกา

 

เมื่อรัฐธรมนูญแก้เป็นใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบแล้ว ก็พร้อมที่จะทำตามไม่สนว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 ภูมิใจไทยหารอะไรก็ได้ แต่สิ่งแรกที่ต้องทำให้เกิดความชัดเจนคือเรื่องส.ส.พึงมี ที่ยังไม่มีใครสามารถบอกคำจำกัดความได้ ดูแล้วน่าจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอยู่ดี

 

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความหวังในการเลือกตั้งครั้งต่อไปต้องการส.ส.กี่ที่นั่ง เพราะประชาธิปัตย์ต้องการที่นั่งในพื้นที่ภาคใต้ 35-40 ที่นั่ง นายอนุทิน กล่าวว่า ความหวังกับความเป็นจริง จะทำอะไรก็ต้องหวัง แต่หากทำเต็มที่แล้วไม่ได้อย่างที่หวังเราก็ไม่เสียใจ ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ เป็นการแย่งกันรับใช้ประชาชน ไม่ใช่เรื่องที่น่าเกลียด ใครก็ไปบุรีรัมย์ อุทัยธานีก็ได้

 

ทั้งนี้ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีชื่อนายอนุทินเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชี้แจงว่า มีชื่อตน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องพร้อมเป็นนายกฯ หากปี62 ประชาชนเลือกผู้แทนของภูมิใจไทยซัก 150-200 คน ตอนนี้ตนคงได้เป็นนายกฯแล้ว แต่ประชาชนยังไม่ได้เลือกมากขนาดนั้นก็ยัง มีโอกาสทำประโยชน์ให้ประชาชน มา 3 ปีกว่าแล้ว

 

และหวังว่าจะได้รับการพิจารณาที่ดีจากประชาชน ทำหน้าที่ 3 ปี ก็น่าจะได้รับการพิจารณาจากประชาชนในทางที่ดี พร้อมยอมรับว่าสนใจจะลงชิงพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยได้ชวนผู้ที่มีความสนใจและคุ้นเคยกับพื้นที่มาร่วมงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube