fbpx
Home
|
ข่าว

จับตาประชุมร่วมรัฐสภาองค์ประชุมจะครบหรือไม่

Featured Image
ประธานชวน นัดประชุมร่วมรัฐสภา จับตา กฏหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส.จะเข้าสู่การพิจารณา เพื่อให้แล้วเสร็จตามกรอบ 180 วันได้หรือไม่ หลังสัปดาห์ก่อนองค์ประชุมไม่ครบ

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดประชุม ในเวลา 09.00 น. วันนี้ (10 ส.ค.65) เป็นการพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยทั้ง 2 ฉบับ เป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีวาระพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ.. ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะเสนอ รวม 5 ฉบับ

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้ นับได้ว่าเป็นช่วงสุดท้าย ก่อนที่จะครบกรอบเวลา 180 วัน ของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ หากไม่สามารถเข้าสู่วาระพิจารณาได้ หรือมีเหตุองค์ประชุมล่ม ก็จะทำให้กฎหมายฉบับนี้ ตกไป และตามรัฐธรรมนูญ ให้นำร่างเดิมที่เสนอมา บังคับใช้ โดยเฉพาะสูตรคำนวณหารด้วย 100 แต่หากกฎหมายสามารถผ่านวาระ 3 ได้ ก็จะเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งจะใช้สูตรคำนวณหาร 500 ซึ่งไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด แต่ละฝ่ายก็เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความเช่นกัน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube