fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”ชี้ 8 ปี นายกฯ ไม่ใช่ภาระของศาล เจ้าตัวรู้ดีที่สุด

Featured Image
“สุทิน”ชี้ 8 ปี นายกฯ ไม่ใช่ภาระของศาล เจ้าตัวรู้ดีที่สุด ต้องตัดสินใจเอง อย่าให้เป็นภาระของศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า วันนี้มีการสร้างกระแสที่ผิด สร้างตรรกะที่ผิดกันเยอะว่า เรื่อง8ปีเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ บอกเลยว่าผิด ที่จริงแล้ว เป็นเรื่องของพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งถ้านับเลขถูก 1-8 ก็จะรู้ว่าควรจบที่ไหน

 

เมื่อรู้ว่าจบที่ไหนก็ให้ดูที่ข้อกฎหมาย ดูที่เจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ และข้อเท็จจริง ว่าที่บัญญัติเรื่องนี้เพราะอะไร หากดูแล้วจะรู้ได้ว่า พล.อ. ประยุทธ์ คือคนที่จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจเอง อย่าให้เป็นภาระของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นภาระของประชาชนที่ต้องออกมาแสดงความแตกต่าง และอาจนำไปสู่การปะทะกันทางความคิด แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ยังคิดไม่ได้ หรือไม่มีสำนึกในเรื่องนี้ ตรงนั้นถึงจะไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ

 

การใช้ศาลมาตัดสินคน เป็น กระบวนการที่คนพูดคุยกันไม่รู้เรื่องแล้ว ซึ่งโดยทั่วไปศาลจะทำหน้าที่ ก็ต่อเมื่อคนพูดคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าคนพูดคุยกันรู้เรื่อง ศาลก็จะไม่ต้องทำหน้าที่ จึงขอฝากสังคมและฝากพล.อ.ประยุทธ์ ด้วย

 

ทั้งนี้ เจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญที่บัญญัติเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมิให้เกิน 8 ปี ชัดเจนว่า เพื่อไม่ให้เกิดการอยู่ต่อเนื่องยาวนานเกินไป อาจเกิดความขัดแย้งและเกิดวิกฤติการเมือง มันคือข้อกังวลและเจตนารมย์ที่ออกกฏหมายนี้มา แต่เมื่อมาดูข้อเท็จจริงว่าวันนี้ครบ 8 ปีแล้วหรือยัง

 

คงไม่ต้องถามว่านับเมื่อไหร่ และข้อเท็จจริงวันนี้มันกำลังจะเกิดความขัดแย้งขึ้นหรือยัง และจะเกิดวิกฤติทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งตนมองว่าก็มีท่าทีที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นสิ่งที่คนเขียนกฎหมายมีความกังวล ดูแล้วมีแนวโน้มจะเกิดขึ้นจริง และตนมองว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ คงคิดเองได้ อย่าให้เป็นภาระของศาลรัฐธรรมนูญ หรือเป็นภาระของประชาชน อีกทั้งพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี รัฐบุรุษ
ก็เคยทำเป็นตัวอย่างแล้ว

 

ซึ่งดูท่าแล้วพล.อ.ประยุทธ์ คงไม่ทำและโยนให้เป็นเรื่องของศาล ถ้านับเลข1-8 ได้ หรือ นับไม่ได้ก็สุดแท้แล้วแต่อธิบาย ย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของศาล

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube