fbpx
Home
|
ข่าว

“คำนูณ” ไม่รู้มีโทรนัดส.ว.โดดประชุม

Featured Image
“คำนูณ” ไม่รู้มีโทรนัดส.ว.โดดประชุม เชื่อสมาชิกพร้อมให้ความร่วมมือ รับต้องต้องชั่งน้ำหนักกับความรู้สึกของประชาชน

 

 

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา เปิดเผยว่า ไม่ทราบกระแสข่าวการโทรนัด ส.ว.บางคนให้โดดการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันพุธที่ 10 สิงหาคมนี้ แต่เชื่อมั่นว่าสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่ พร้อมให้ความร่วมมือการประชุม โดยอ้างอิงสถิติการประชุมร่วมรัฐสภาที่ผ่านมา ที่จะให้ความร่วมมือค่อนข้างมาก ส่วนจะมีความเห็นอย่างไรต่อการจัดทำร่างกฎหมายแต่ละฉบับก็เป็นสิทธิ์ของสมาชิกรัฐสภาแต่ละคน

 

ส่วนการขาดลาประชุมนั้น เห็นว่า เป็นเรื่องที่จำเป็น ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เช่น การเจ็บป่วย ทั้งนี้ ไม่มั่นใจว่า การจัดทำกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. จะราบรื่นแล้วเสร็จภายในกรอบ 180 วันหรือไม่ แต่ต้องมารับการพิจารณาในวันพรุ่งนี้จะพิจารณาร่างกฏหมายการปฏิรูปประเทศก่อน คือ ร่างพระราชบัญญัติบริการกำหนดระยะเวลาในกระบวนการยุติธรรม

 

แม้ช่องทางที่จะทำให้กฎหมายจัดทำ ไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน และจะต้องกลับไปใช้ร่างที่รับหลักการที่ ครม. เสนอมา จะเป็นช่องทางที่ใช้เวลาสั้นที่สุด และได้ผลดีที่สุด แต่ส่วนตัวเห็นว่า สมาชิกรัฐสภาจะต้องชั่งน้ำหนักกับความรู้สึกของประชาชน ที่คาดหวังกับการทำหน้าที่ของรัฐสภาในการเข้าร่วมประชุมและพิจารณาร่างกฎหมายตามระเบียบวาระ

 

นอกจากนี้ หากเกิดกรณีที่สมาชิกบางคนขาด โดยไม่มีเหตุผลหรือไม่ได้แจ้งล่วงหน้าอาจมีการยื่นร้อง เรื่องผิดจริยธรรม แต่ก็ไม่เคยมีคดีตัวอย่างเกิดขึ้นมาก่อนว่า การไม่เข้าร่วมประชุม จะถึงขั้นผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ แต่ในขณะนี้รัฐธรรมนูญ 2560 มีมาตรฐานทางจริยธรรม

 

ขณะเดียวกัน เชื่อว่าหากสมาชิกบางคนไม่ได้เข้าร่วมประชุม ย่อมต้องมีเหตุผลชี้แจงที่แตกต่างกันไป และกรณีการยื่นใบลาก็ไม่ถือว่าขาดประชุม และมีเหตุบังเอิญที่พรุ่งนี้ เป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่มี ส.ส. บางคนไปร่วมกิจกรรมในพื้นที่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube