fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”รับงูเห่าธรรมดาไม่หนักใจลงมติ

Featured Image
“สุทิน”ย้ำกรอบซักฟอก 42 ชม.  เพียงพอ ยอมรับงูเห่าเรื่องธรรมดา ไม่หนักใจลงมติ ขณะ ค้านยื่นศาลตีความแก้ รธน.

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า แบ่งกรอบเวลาโดยการยึด 2 หลัก คือพรรคใหญ่ที่มีฐาน ส.ส.เยอะ จะได้เวลาเยอะ แต่พรรคเล็กที่มีประเด็นเยอะ ก็อาจจะได้เวลาเยอะเช่นกัน ยอมรับว่า กระแสข่าวงูเห่า เป็นเรื่องธรรมดาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ก็ขอบคุณที่มีข่าวนี้ออกมา เพราะจะทำให้นักการเมืองระมัดระวังตัวมากขึ้นว่าสังคมกำลังจะจับจ้อง

ทั้งนี้ ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องลงมติ แต่ทุกคนคงรู้ในใจดีว่า ธงของฝ่ายค้านคืออะไร จึงไม่หนักใจ ส่วนพรรคเพื่อไทยกำชับ ส.ส.ในพรรคเรื่องการลงมติอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า มีระบบวิปอยู่ ซึ่งจะกำชับอีกรอบ เพราะมีอยู่แค่ 1-2 คน ที่ฝ่ายค้านรู้เป้าหมายปลายทาง จึงจะไม่นับรวมอยู่แล้ว

สำหรับกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 42 ชั่วโมงนั้น นายสุทิน มองว่า เพียงพอ หากไม่มีปัจจัยแทรกซ้อนเข้ามา อย่างการประท้วงเกินเหตุอย่าลาก อย่ามีเรื่องอื่นเข้ามาทำให้เราเขว

 

“สุทิน”คัดค้านญัตติยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความแก้ รธน.ของ “ไพบูลย์-สมชาย”

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงญัตติขอให้รัฐสภาลงมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. ที่จะเข้าสู่ระเบียบที่ประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) นั้น

ขอยืนยันว่า ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความ เพราะโดยสามัญสำนึก และหลักของประชาธิปไตยทั่วโลก รัฐสภามีสิทธิ์แก้รัฐธรรมนูญ แต่ไม่ใช่การแก้โดยหลุดลอยจากประชาชน ซึ่งก็มีการทำประชามติ

ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วย และมองว่า เป็นการพยายามขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การประชุมร่วมรัฐสภาพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) จึงต้องแสดงเหตุผลกันอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน นายสุทิน ยอมรับ มีความกังวลว่า การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญสะดุดลง และจะกลับไปสู่ความเสี่ยงทั้งกติกาของประเทศจะไม่แน่นอน และเกิดปฏิกิริยาทางสังคมที่น่าวิตก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube