fbpx
Home
|
ข่าว

ส.ว.จับมือพปชร. โหวตยื่นตีความแก้ รธน.

Featured Image
“วิรัช”เผย ส.ว. จับมือ พปชร. โหวตส่งศาล ตีความ แก้ รธน. ยันทำเพื่อความถูกต้อง ขณะ รัฐบาล เตรียมติวเข้ม รมต.เก็งข้อสอบซักฟอก 13-14 ก.พ.นี้

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ จะมีการหารือถึงญัตติที่รัฐสภาจะพิจารณาในวันพรุ่งนี้ (9ก.พ.) ที่ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา และนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐเสนอขอให้รัฐสภามีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมว่า ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากเห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ครั้งนี้ เข้าข่ายเป็นการร่างใหม่ทั้งฉบับ

ทั้งนี้ วิปรัฐบาลจำเป็นต้องหารือกันว่า จะมีการลงทิศไปในทิศทางใด เพราะ ส.ว. มีมติเห็นด้วยให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐเพราะเห็นว่า ควรตรวจสอบการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ว่า มีอำนาจแก้ทั้งฉบับได้หรือไม่ หรือต้องแก้รายประเด็น

ส่วนที่มีความกังวลว่าการยื่นศาลครั้งนี้เป็นความพยายามยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ให้เกิดขึ้นได้จริงนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการยื้อ แต่ต้องตรวจสอบเพราะตอนนี้ผู้รู้ทางกฎหมาย ก็มีความเห็นต่างกัน ทางเดียวจะยืนยันได้ คือ ศาล

 

รัฐบาล เตรียมติวเข้ม รมต.เก็งข้อสอบซักฟอก 13-14 ก.พ.นี้ – ปัดขัดแย้งภายใน

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความพร้อม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลของฝ่ายค้านว่า ในวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์นี้ วิปฐบาล จะเชิญรัฐมนตรี ทั้ง 10 คน ที่มีชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ มาเตรียมพร้อมข้อมูล หรือเก็งข้อสอบ ในประเด็นที่ฝ่ายค้านจะหยิบยกมาอภิปราย มาเตรียมพร้อมให้กับรัฐมนตรีในการชี้แจง

โดยจะเชิญพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาร่วมเตรียมพร้อมด้วย ส่วนนายกรัฐมนตรี จะมาหรือไม่ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะมั่นใจว่านายกรัฐมนตรี จะเตรียมพร้อมอยู่แล้ว จึงไม่กังวลใดๆ

ทั้งนี้ นายวิรัช ยังชี้แจงถึงกระแสข่าวที่เกิดความขัดแย้งภายในพรรค ที่จะมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ สวนมติพรรค เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยยืนยันว่า หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ย้ำต่อ ส.ส.ของพรรค ในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ที่จะต้องมั่นคง รักใคร่ กลมเกลียวการไม่เปลี่ยนแปลง และยืนยันว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นคนตั้งใจทำงาน

ขณะเดียวกัน ยังให้ความมั่นใจ ต่อการลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีภายในพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งหากมี ส.ส.คนใดสวนมติพรรค ก็จะมีมาตรการที่เด็ดขาดลงโทษอยู่แล้ว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube