fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านสุดต้าน! กมธ.คืนงบฯ ให้ทอ.ซื้อ F-35A

Featured Image
ฝ่ายค้านสุดต้าน! กมธ.งบ 66 เห็นชอบกองทัพอากาศอุทธรณ์ ขอคืนงบจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35A ได้ทั้ง 2 ลำ

 

 

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่มีนายวราเทพ รัตนากร รองประธานคณะ กมธ.วิสามัญฯเป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องอนุกรรมการพิจารณาแล้วเสร็จ และรายการอุทธรณ์ ต่างๆ รวมถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม คือ เรื่องที่กองทัพอากาศยื่นอุทธรณ์ขอปรับลดงบประมาณในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A ระยะที่ 1 จำนวน 2 ลำ จากเดิมวงเงิน 738 ล้านบาท เหลือ 369.1 ล้านบาท โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับข้ออุทธรณ์ของกองทัพอากาศ ด้วยคะแนน 45 ต่อ 22 คะแนน ทำให้กองทัพอากาศ ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามที่เสนอขอ

 

นอกจากนี้ ในส่วนรายงานของคณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ซึ่งมีการเสนอปรับลดงบประมาณหน่วยงานต่างๆ ถึง 4,093 ล้านบาทเศษซึ่งก็ได้มีการขออุทธรณ์ ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่มีมติเห็นด้วยกับการขออุทธรณ์คืนงบฯ หลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เห็นด้วยอุทธรณ์คืนงบ 171ล้านบาทเศษ กรมศุลกากร เห็นด้วยอุทธรณ์คืนงบ 83ล้านบาทเศษ

 

ขณะนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. กล่าวว่า มี ‘ลุงในป่า’ ล็อบบี้กรรมาธิการฯ สัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาลให้ยกมือผ่านการลงมติให้จัดซื้อเครื่องบินรบรุ่น F-35A ทั้งหมด แต่กรรมาธิการของพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลเห็นตรงกัน ว่าจะไม่สนับสนุนการจัดซื้อ เพราะสภาคองเกรสต้องใช้เวลาพิจารณาถึง 20 เดือน ไม่มีเหตุผลอะไรที่กองทัพอากาศจะนำงบประมาณไปกอดไว้ แต่การหาซื้อเครื่องบินรบรุ่น F-35A จำนวน 2 ลำนี้แล้วจะต้องซื้ออย่างต่อเนื่อง 12 ลำเป็นงบอย่างน้อย 4 หมื่นล้านบาท จะเป็นภาระของรัฐบาลหน้าไปอีกหลายสิบปี แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับอาวุธยุทโธปกรณ์ มากกว่าปากท้องของประชาชน

 

ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะสงวนคำแปรญัตติ เพื่อสู้ต่อในวาระ 2 และ 3 ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube