fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาพิจารณา พรบ.กำหนดเวลาดำเนินงานกระบวนการยธ.

Featured Image
รัฐสภาพิจารณา พรบ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม  “สุรชัย” ยันเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 258

 

 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วันนี้ (3 ส.ค.65) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม  ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว

 

 

โดยนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย กรรมาธิการฯ ชี้แจงสาระสำคัญว่า เป็นการออกกฎหมายให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 258 ด้านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งบัญญัติให้การดำเนินการปฏิรูปด้านกระบวนการยุติธรรม โดยให้มีการกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในทุกขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมที่ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า

 

 

ทั้งนี้เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมมีขั้นตอนมากและมีความซับซ้อน อีกทั้งบางขั้นตอนไม่มีกฎหมายกำหนดระยะเวลาดำเนินงานไว้อย่างชัดเจนและไม่มีกลไกให้ประชาชนสามารถติดตามความคืบหน้าของคดีได้ ทำให้เป็นภาระและอุปสรรคต่อประชาชน จึงเห็นควรให้มีการตราพระราชบัญญัตินี้ เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (คู่ความ คู่กรณี ผู้ต้องหา และผู้เสียหาย) ทราบได้ว่าหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมจะพิจารณาเรื่องที่อยู่ระหว่างการดำเนินงานเสร็จสิ้นเมื่อใด

 

 

รวมทั้งตรวจสอบความคืบหน้าได้ ซึ่งจะยังประโยชน์ให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในเรื่องยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ และแผนการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เรื่องและประเด็นที่ 1 การกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในทุกขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมที่ชัดเจนเพื่อให้ประชาชนได้รับความยุติธรรมโดยไม่ล่าช้า

 

 

จากนั้น เป็นการอภิปรายของสมาชิก โดยเห็นว่า ร่างกฎหมายนี้จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนให้ได้รับความยุติธรรมที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อบ้านเมือง ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมยิ่งขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube