fbpx
Home
|
ข่าว

วิป 3 ฝ่ายวางกรอบถกกฏหมายลูก-มั่นใจทันตามกรอบ

Featured Image
วิป 3 ฝ่ายวางกรอบถกกฏหมายลูก “สุทิน” มั่นใจ พิจารณาเสร็จทันตามกรอบเวลาแน่นอน ไม่มีอะไรต้องกังวล

 

 

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการประสานงาน 3 ฝ่าย คือ วุฒิสภา ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาต้องการหารือเกี่ยวกับการประชุมรัฐสภาในวันที่ 2-3 สิงหาคมนี้ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งมีวาระการพิจารณาต่อเนื่องคือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ. …. และพระราชบัญญัติอีกฉบับ รวมถึงร่างกฎหมายลูก หรือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งจะทำอย่างไรให้การพิจารณาราบรื่น โดยมีสองแนวทางคือพิจารณาตามวาระ และอีกแนวทาง กรณีที่มีความกังวลว่าการพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่า จะพิจารณาแล้วเสร็จไม่ทัน จึงต้องการให้เลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน โดยวิปสามฝ่ายเห็นว่าควรพิจารณาไปตามวาระ แต่อาจจะกระชับเรื่องของเวลาในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.สองฉบับ เพื่อให้ร่างกฎหมายลูกได้พิจารณาเร็วขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม เห็นว่ากฎหมายทุกฉบับมีความสำคัญเท่ากัน นอกจากนี้ประธานรัฐสภายังมีดำริให้เพิ่มการประชุมรัฐสภาในวันที่ 9 และ 10 สิงหาคม เพื่อรองรับหากกฎหมายเหล่านี้ไม่แล้วเสร็จ แต่หากเสร็จทันก็จะนำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มาพิจารณาต่อ ส่วนวันที่ 17-19 สิงหาคมจะเป็นการพิจารราร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่งถือว่าเดือนสิงหาคมต้องทำงานอย่างเต็มที่ เนื่องจากเดือนกันยายนจะปิดสมัยประชุม

 

ขณะเดียวกัน นายสุทิน มั่นใจว่าร่างกฎหมายลูกพิจารณาเสร็จทันตามกรอบระยะเวลาแน่นอน ส่วนที่มีกรรมาธิการเสียงข้างน้อยสงวนความคิดเห็น ต้องติดตามการอภิปรายในสภา ซึ่งเห็นว่าไม่มีอะไรต้องกังวล

 

ด้านนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนรษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวย้ำว่าฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เห็นพ้องกันว่า ให้พิจารณาไปตามวาระการประชุม โดยมั่นใจกฎหมายลูกจะพิจารณาเสร็จทันสมัยประชุมนี้อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube