fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.งบฯ โวยกลาโหมไม่ยอมตัดงบฯ ไม่จำเป็น

Featured Image
กมธ.งบฯ โวยกลาโหมไม่ยอมตัดงบฯไม่จำเป็น ห่วงซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ ชี้ประชาชนกำลังลำลาก

 

นายนพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณ กล่าวถึงการจัดทำงบประมาณปี 2566 ของรัฐบาลที่ไม่สอดรับกับสถานการณ์ของประเทศไทย ว่า ยังคงมีการใช้งบประมาณที่ไม่เกิดประโยชน์ กับประชาชน โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหมมีปัญหาในการชี้แจงการใช้จ่ายงบประมาณ กรรมาธิการได้มีการหารือกันนานมาก แต่กลาโหมไม่ยอมรับการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ขอให้ตัดงบประมาณที่ไม่จำเป็นออกไป ทางกลาโหมก็ไม่ยอมตัด

 

นอกจากนี้ในส่วนของงบประมาณยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง 200,000 กว่าล้าน พบว่ามีการจัดงบประมาณไม่เหมาะสม บางงานไม่มีความจำเป็น แต่มีการปั้นโครงการมาเพื่อขอรับงบประมาณ ซึ่งหลายโครงการมีความไม่เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน

 

ส่วนการซื้ออาวุธยุทธโธปกรณ์ ทั้งเครื่องบิน เรือดำน้ำ หรือ รถหุ้มเหราะของกองทัพ ทางคณะกรรมาธิการ มีความเป็นห่วงว่ามันไม่มีความจำเป็นที่จะซื้อในช่วงเวลาที่ประเทศและประชาชนกำลังลำบาก ควรใช้งบประมาณไปเสริมศักยภาพด้านอื่นดีกว่า หากซื้อแล้วไม่สามารถปกป้องอริราชศัตรูได้ อย่างเช่นการเข้าบินมาในราชอาณาจักร ของเครื่องบินเนียนมา ที่กองทัพปล่อยให้บินเข้ามาโดยไร้ความรู้สึก จนชาวบ้านหวาดผวาไปหมด ไร้การชี้แจงที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพของกองทัพในการปกป้องประเทศ

 

แม้คณะกรรมาธิการจะตัดมากแค่ไหนก็ตาม แต่งบประมาณในส่วนที่ตัดไปก็จะไปเพิ่มให้กับงบประมาณบริหารกลาง ซึ่งจะนำไปใช้ทำอะไรก็ได้เพราะไม่ต้องชี้แจง ดังนั้นรัฐบาลก็จะนำงบประมาณไปแอบซื้ออาวุธได้เช่นเดิม ขอเตือนไปยังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เงินงบประมาณ เป็นเงินของประชาชน มีไว้เพื่อดูแลประชาชนไม่ใช่มีไว้เพื่อซื้ออาวุธ พลเอกประยุทธ์ต้องคิดถึงประชาชนมากกว่านี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube