fbpx
Home
|
ข่าว

ไทยสร้างไทย จี้รัฐเร่งดึงนักท่องเที่ยวกลับมา

Featured Image
ไทยสร้างไทย จี้รัฐเร่งดึงนักท่องเที่ยวกลับมา สร้างรายได้มวลรวมในประเทศ ห่วงการพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต

 

 

นายภัชริ นิจสิริภัช (โก้) ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%เมื่อวันที่ 26-27 ก.ค. ที่ผ่านมา เมื่อรวมกับที่ขึ้นมาแล้วเป็น 2.5% ว่าจะส่งผล กระทบกับนโยบายการเงินของหลายประเทศทั่วโลกอย่างแน่นอนประกอบกับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ก็มีมติขึ้นดอกเบี้ย 0.50%

 

เมื่อประเมินสถานะการณ์การปรับอัตราดอกเบี้ยในไทย พบว่า ต้นเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้จะมีการประชุม กนง. อีกรอบ ตนเองเชื่อว่า กนง.คงมีการปรับดอกเบี้ยขึ้นอย่างแน่นอน แต่คงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจพิจารณาขึ้นดอกเบี้ย ครั้งละไม่เกิน 0.25% รวมหลายๆ ครั้งไม่น่าเกิน 0.75% รวมทั้งหมดแล้ว น่าจะไปหยุดอยู่ที่ 1.25%

 

ดังนั้น จึงขอแสดงความห่วงใยต่อการพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้ เพราะเกรงว่าแนวทางการขึ้นดอกเบี้ยอาจจะเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุดการขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบคนชั้นกลางถึงล่างซึ่งเป็นประชากรกว่า 90% ของประเทศ นอกจากนั้นจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาปรับโครงสร้างหนี้แน่นอน

 

ทั้งนี้ ตนขอเสนอแนะว่า ตอนนี้ต้องเร่งดึงนักท่องเที่ยวกลับมาให้สร้างรายได้มวลรวมในประเทศเหมือนก่อนโควิด ไม่ใช่มาทำนโยบายแนว Demand Side Policyอย่าง ‘คนละครึ่ง 800 บาท’ เพราะเงินเฟ้อเกิดจาก Cost Push มาตรการชั่วคราวแบบอัดเงินเป็นครั้งๆ เป็นแค่การตำน้ำพริกละลายแม่น้ำอีกทั้งพ่อค้าแม่ค้าหลายรายก็เจ็บปวดกับโครงการนี้ เพราะเจอเรียกเก็บภาษีย้อนหลังอีก ถอนตัวเข้าร่วมไปแล้วหลายราย ภาคประชาชนที่กำลังลำบากยากเข็ญอย่าไปเพิ่มความลำบากให้พวกเค้ากับการขึ้นดอกเบี้ยอีกเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube