fbpx
Home
|
ข่าว

รองเลขาฯปชป.วอนหยุดทำสับสนหาร 500 – บัตรใบเดียว

Featured Image
รองเลขาฯ ปชป.วอนทุกฝ่ายหยุดทำสับสน สูตรหาร500-บัตรใบเดียว ชี้ควรปล่อยทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ยังมีความเคลื่อนไหวในการคิดกติกาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบทางการเมืองว่า ในการพิจารณาร่วมกันของสมาชิกรัฐสภาที่ผ่านมา ก็เป็นที่เข้าใจของประชาชนทั่วไปถึงกระบวนการเลือกตั้งที่คาดว่า จะมีขึ้นในปี 2566 ทั้งสูตรคำนวณหาร 500 การใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ คนละเบอร์ โดยขณะนี้ ยังเหลือการพิจารณาร่าง พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.

 

 

ซึ่งคาดว่า จะสามารถครบกำหนดตามที่วางไว้ในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ แต่ปรากฏว่า มีความเคลื่อนไหวของแกนนำรัฐบาลและ ส.ส.บางรายที่เห็นว่า หากจะเดินตามสูตรที่กำลังพิจารณาในขณะนี้ อาจจะทำให้ตัวเองหมดโอกาสกลับเข้าไปทำหน้าที่ ส.ส. ในสมัยหน้า จึงได้มีการเสนอให้กลับไปใช้วิธีการเดิมที่ใช้กันมาในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 นั่นก็คือบัตรใบเดียว ที่มัดมือชกเลือกทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ และวิธีคิดคำนวณที่พิสดาร

 

 

ซึ่งไม่มีมาตรฐานที่แน่นอน ทำให้เกิดข้อสงสัยเป็นอย่างมาก แต่กลับมีความเคลื่อนไหวที่จะปัดฝุ่นนำวิธีการนี้มา เพื่อสร้างความได้เปรียบกับตัวเอง ท่ามกลางความสงสัยของประชาชนที่มองว่าสภาชุดนี้กำลังจะกลายเป็นสภาโจ๊ก เพราะกลับไปกลับมาเอาแน่เอานอนไม่ได้ ดังนั้น จึงควรที่จะให้มีการลงมติพิจารณาให้เสร็จสิ้นเสียก่อน เพราะยังมีขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญฯ ที่จะต้องให้รัฐสภาส่งร่าง พ.ร.ป. ที่เห็นชอบแล้วนั้น ไปยังศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ความเห็นต่อไปภายใน 10 วัน นับตั้งแต่รับเรื่อง

 

 

ซึ่งหากไม่มีการทักท้วง ก็ให้รัฐสภาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป รวมทั้ง ยังมีช่องทางการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกด้วย ซึ่งหากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า สิ่งที่สมาชิกรัฐสภาได้ดำเนินการมาทั้งหมดขัดกับรัฐธรรมนูญนั้น รัฐสภาก็ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยและเร่งรีบดำเนินการพิจารณาให้เรียบร้อยก่อนที่จะมีการเลือกตั้งตามกำหนดเวลาที่จะต้องไม่เกินเดือนพฤษภาคม 2566 เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรที่จะสร้างความสับสนให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เพียงเพื่อเอาชนะในทางการเมืองเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube