fbpx
Home
|
ข่าว

“ณัฐวุฒิ” แนะ หั่นงบกลาโหม หนุนชาวนา

Featured Image
“ณัฐวุฒิ” แนะ หั่นงบกลาโหม หนุนชาวนา หลังผ่างบปี 66 ทำน้ำตาตก เงินชาวนา 20,000 บาทต่อครัวเรือน หายไป

 

 

นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนา จ.สุพรรณบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรม กล่าวถึงกรณีเงินช่วยเหลือชาวนา ปี 2564/2565” ที่กำลังจะถูกยกเลิกในงบประมาณปี 2566 เนื่องจาก กรมการข้าวได้นำเสนอโครงการใหม่เพื่อช่วยเหลือชาวนาแต่มีความซ้ำซ้อนกับโครงการเดิมจึงจำเป็นต้องยกเลิก

 

สำหรับเงินช่วยเหลือชาวนา ปี 2564/2565 คือโครงการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพข้าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อช่วยเหลือด้านต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นโดยมีหลักเกณฑ์เป็นการจ่ายขาดให้เกษตรกร อัตราไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ รวมได้รับเงิน 20,000 บาทต่อครัวเรือน โดยมีจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 4.69 ล้านครัวเรือน จะใช้เงินงบประมาณปีละ 53,871 ล้านบาท นำใช้จ่ายกับ ธกส. 1,100 ล้านบาท รวมเป็นเงิน 54,972 ล้านบาท

 

โดยต่อมาเพิ่มเป็น 55,567 ล้านบาท ทั้งนี้ในปีหน้า ปีงบประมาณ 2566 กรมการข้าว ได้มีการเปลี่ยนโครงการช่วยเหลือชาวนา ด้วยการจัดทำโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ด้วยการจ่ายเงินอุดหนุนให้แก่เกษตรกรสำหรับการจัดซื้อและซ่อมแซมครุภัณฑ์และเครื่องจักรกล การเกษตรให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งมีจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร 4.69 ล้านครัวเรือนจ่ายขาดในอัตราไร่ละ 700 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 5 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 3,500 บาทใช้เงิน 12,560 ล้านบาท ซึ่งนั่นหมายถึงว่า เงินช่วยเหลือชาวนา 20,000 บาทต่อครัวเรือน จะถูกยกเลิกหายไปโดยปริยาย

 

ขณะโครงการใหม่ที่กรมการข้าวจัดทำขึ้นนั้น ตนเห็นด้วยในหลักการที่ต้องการลดต้นทุนการผลิต เพราะโครงการเดิมก็ใช้จำนวนเงินต่อปีสูงมาก เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน แต่ทั้งนี้ก็อยากให้ร่วมกันพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเสียก่อน ว่า 1.โครงการใหม่จะสามารถดำเนินการลดต้นทุนได้จริงหรือไม่ 2.ชาวนาได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึงหรือไม่ และใครเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาเครื่องจักรการเกษตรที่จัดซื้อ 3.เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะต้องได้รับเงินเต็มตามจำนวนไม่รั่วไหล นอกจากนี้ตนอยากฝากไปยังกรมการข้าว คำนึงถึงต้นทุนการผลิต เช่น ปุ๋ย น้ำมัน ยาฆ่าแมลง ค่าครองชีพ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าเดิมมากหลายเท่าด้วย และให้มองยาวไปจนถึงการประกันราคาข้าวให้เกษตรกรที่จะเหมาะสมกับสภาวการณ์ในขณะนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube