fbpx
Home
|
ข่าว

ซักฟอกวันสุดท้ายฝ่ายค้านจ่อถล่มนายกฯ ต่อ

Featured Image
ประชุมสภา อภิปรายไม่ไว้วางใจวันสุดท้าย จับตาฝ่ายค้านถล่มนายกฯต่อเนื่อง ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ เป็นต้นตอปัญหาให้ซับซ้อนและรุนแรงขึ้น

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม ในเวลา 08.30 น. พิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามมาตรา 151 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 วันสุดท้าย ก่อนลงมติรายบุคคลในวันพรุ่งนี้ โดยเมื่อวานนี้ ประธานสั่งพักการประชุมเวลา 23.32 น.

 

สำหรับภาพรวมการอภิปราย วันที่ 3 สมาชิกต่างพุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งไม่ไว้วางใจ ในประเด็นการบริหารประเทศที่ผิดพลาดและล้มเหลว ไม่สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้กับประเทศ ไร้ประสิทธิภาพ ไร้ความสามารถ ไม่สามารถสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และความอยู่ดีกินดีให้กับประชาชนได้เลยนายกรัฐมนตรีเป็นต้นตอที่ทำให้ปัญหาที่มีอยู่มีความซับซ้อนขยายวงกว้างและรุนแรงยิ่งขึ้น ทั้งปัญหาการเมือง อาชญากรรม ยาเสพติด การทุจริต คอร์รัปชัน ประชาชนในชาติแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่ายขยายวงกว้างขึ้นมากกว่าเดิม

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงข้อกล่าวหา 2 พร้อมมอบให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ได้ถูกยื่นญัตติอภิปราย ชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมถึง 6 คน อาทิ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบชี้แจง ประเด็นเกี่ยวกับหนี้ครัวเรือนว่า อยู่ในความดูแลของสถาบันการเงินธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงิน เฉพาะกิจของรัฐ โดยมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยและทางกระทรวงการคลัง ใน 2 ปีที่ผ่านมา มีมาตรการสำคัญ คือการรักษาสภาพคล่องและการเติมเงินใหม่ให้กับครัวเรือน การแก้ไขหนี้เดิมหรือการปรับโครงสร้างหนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพักชำระหนี้ตามแนวทางการแก้ไขนี่อย่างยั่งยืน มาตรการช่วยเหลือกลุ่มที่มีปัญหาในการชำระหนี้เพื่อไม่ให้โดนซ้ำเติม และติดอยู่ในกับดักหนี้ การแก้หนี้เพิ่มเติมร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ

 

ด้านนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ชี้แจงประเด็น กระทรวง อว.มีการทุจริตนั้น ประเด็นแรก คืองบกลางเพื่อใช้แก้ปัญหาเร่งด่วนสามารถขอได้ทุกมหาวิทยาลัย ทุกสำนักของกระทรวงและหน่วยงานของทุกกระทรวงสามารถของบกลางได้ แต่ไม่ได้เป็นการทำแบบประมูลงาน โดยมีหลักเกณฑ์กติการะเบียบกฎหมาย เช่นต้องไม่ซ้ำซ้อนกับงานที่คนอื่นทำอยู่แล้ว ไม่มีการซ้ำซ้อนกับงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ขณะที่ประเด็นการทุจริตเรื่องวันอบรม อาหาร ไม่มีการค้างคืน ไม่มีปัจจัยการผลิต และค่าใช้จ่ายอื่นๆ นั้นเป็นเพียงข้อสันนิษฐาน เป็นสมมติฐาน ยังไม่ได้เกิดขึ้น และไม่ได้เกิดด้วย นอกจากนี้ เรื่องปัจจัยการผลิตยังไม่ถึงเวลาจ่ายให้ผู้เข้ารับการอบรม อยู่ระหว่างกำลังทำการประมูล e-bidding

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube