fbpx
Home
|
ข่าว

“นิพนธ์” ยันออกโฉนดชาวบ้านได้ประโยชน์

Featured Image
“นิพนธ์” ยันออกโฉนดชาวบ้านได้ประโยชน์ พร้อมแจงไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุง อบจ.สงขลา ทำตามคำสั่งผู้ว่าฯ-มหาดไทย “ผิดตรงไหน”

 

 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงหลังนายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ ประเด็นการออกโฉนดที่ดินที่กล่าวหา เอื้อประโยชน์เครือข่ายพรรคประชาธิปัตย์ว่า นั่งฟังมาชั่วโมงกว่า ข้อมูลที่นำมาอภิปรายก็เหมือนเดิม เอามาตัดแปะ รอบนี้ก็นั่งนึกเอาเองอีก ถ้าจะถามแค่นี้ ไปถามในห้องเล็กช่วงถามกระทู้ห้องแยกเฉพาะก็ได้

 

ซึ่งเรื่องที่พาดพิงกล่าวหา สมัยเป็นนายก อบจ.สงขลาว่า คนที่ได้รับการออกโฉนดเกี่ยวข้องกับผู้ใหญ่ในสำนักอัยการสูงสุด (นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์) นั้น ตนเองไม่รู้จัก ไม่เคยเกี่ยวข้องกัน และที่กล่าวมา อาจเกิดความเสียหายต่อบุคคลภายนอก ผู้อภิปรายต้องรับผิดชอบ

 

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกรมที่ดินนั้น เคยชี้แจงแล้ว ขณะเดียวกัน ยืนยันที่ผ่านมาชาวบ้านได้ประโยชน์ จึงเร่งรัดเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน ทั้งนี้ มีชาวบ้านลงทะเบียนไว้แล้ว 500,000 ราย หากดูแล้วว่า ไม่ใช่ที่ดินของรัฐ ก็จะเร่งรัดให้ชาวบ้านได้รับประโยชน์

 

สำหรับกรณีไม่ชำระค่ารถซ่อมบำรุง จ.สงขลานั้น ก่อนหน้าตนเข้ามาดำรงตำแหน่งมีการจัดซื้อมา 3 ครั้ง และมาส่งมอบตอนเข้ารับตำแหน่ง ก็ตั้งปลัด อบจ.สงขลาเป็นประธานตรวจรับ ทั้งนี้ ไม่มั่นใจว่า เป็นไปตามสเปคหรือไม่ ก็สั่งตรวจสอบระบบรถ ซึ่งบริษัทชนะการประมูลก็เอารถไปตรวจและขอเลื่อนการรับรถเอง

 

จากนั้น เมื่อตรวจสอบว่ารถใช้ได้ ขั้นตอนต่อมาก็ต้องให้เอารถไปขึ้นทะเบียนที่กรมการขนส่ง เพื่อเป็นกรรมสิทธิ์ของ อบจ.ก่อน ไม่ได้ประวิงเวลาอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบก่อนจะมาจ่ายเชค แต่วันนั้น 5 ก.พ. 57 ผู้ว่าฯสงขลา ส่งหนังสือมาถึง อบจ.สงขลา ว่า มีการร้องเรียนว่าการจัดซื้อรถครั้งนี้ ไม่โปร่งใส่ ขอให้ระงับไว้ก่อน จึงตั้งกรรมการสอบ และหลังจากนั้น แจ้งผู้ว่าฯสงขลา รับทราบ แต่บริษัทได้ฟ้องร้องศาลปกครอง

 

ทั้งนี้ ผลการสอบของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นพบว่า มีการประมูลไม่สุจริตจริง ก็เห็นชอบตามกรรมการและรายงานผู้ว่าฯ รับทราบถึงข้อเท็จจริงว่า ผลสอบมีการฮั้วกัน โดยรายงานผู้ว่าฯ พร้อมทั้งรายงาน สตง.ทราบด้วย ที่บอกว่าไม่ทำอะไรนั้น ไม่เป็นความจริง คดีนี้ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาเมื่อเดือนที่แล้ว พร้อมปฏิบัติตามขั้นตอนทุกประการ ขอให้นายประเสริฐพงษ์เข้าใจว่า ทำตามคำสั่งผู้ว่าฯ และคำสั่งมหาดไทย ถามว่า “ผิดตรงไหน”

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube